ส่วนประกอบสำคัญในการผลิตกำลังงานของเครื่องยนต์แก๊สโซลีนคือ
- ส่วนผสมไอดี กำลังอัด การจุดประกายไฟ
- ความจุกระบอกสูบ กำลังอัด การจุดประกายไฟ
- ความหนาแน่นอากาศ กำลังอัด ส่วนผสมไอดี
- อัตราส่วนการอัด กำลังอัด การจุดประกายไฟ
อัตราส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงทางทฤษฎีหมายถึง
- อัตราส่วนผสมขณะสตาร์ทเครื่องยนต์
- อัตราส่วนผสมขณะเดินเบา
- อัตราส่วนผสมการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ที่สุด
- อัตราส่วนผสมที่ได้กำลังงานสูงสุด
ข้อใดคืออัตราส่วนผสมหนา (Rich Mixture)
- 13 : 1
- 15 : 1
- 16 : 1
- 18 : 1
ข้อใดต่อไปนี้คืออัตราส่วนผสมที่บางที่สุด
- 13 : 1
- 15 : 1
- 16 : 1
- 18 : 1
สภาวะใดต่อไปนี้เครื่องยนต์ต้องการส่วนผสมใกล้เคียงอัตราส่วนผสมทางทฤษฎี
- ขณะสตาร์ท
- ขณะรอบเดินเบา
- ขณะอุณหภูมิต่ำ
- ขณะความเร็วปานกลาง
ข้อใดต่อไปนี้ต้องการอัตราส่วนผสมอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงหนาที่สุด
- ขณะสตาร์ท
- ขณะเดินเบา
- ขณะรับภาระปานกลาง
- ขณะอุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ
น้ำมันบางส่วนอาจกลั่นตัวเป็นหยดน้ำเกาะตามผนังท่อไอดีหรือผนังกระบอกสูบเกิดขึ้นกับสภาวะใด
- ขณะสตาร์ท
- ขณะเดินเบา
- ขณะรับภาระปานกลาง
- ขณะอุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ
ความสัมพันธ์ของกำลังงานกับความสิ้นเปลืองน้ำมันข้อใดถูกต้อง
- การเพิ่มน้ำมันทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก
- ส่วนผสมที่หนาเกินทำให้กำลังงานลดลง
- การเพิ่มน้ำมันยิ่งเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์เรื่อยๆ
- ส่วนผสมที่บางมากจะทำให้เกิดการประหยัด
รอบเครื่องยนต์ควรเป็นเท่าไรถ้าต้องการให้ประหยัดเชื้อเพลิงขณะขับรถยนต์เดินทาง
- 500 รอบต่อนาที
- 800 รอบต่อนาที
- 2000 รอบต่อนาที
- 4000 รอบต่อนาที
ข้อใดไม่ใช่ก๊าซไอเสียที่เกิดจากเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
- CO
- HC
- Ox
- NOx
EFI คือระบบการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ มีชื่อเต็มเรียกว่าอะไร
- Electronic Fuel Injector
- Electronic Fuel Inductor
- Electronic Fuel Injection
- Electronic Fuel Induction
โครงสร้างระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีนต่อไปนี้เป็นด้านอินพุท (Input) ยกเว้นข้อใด
- สัญญาณการฉีด
- สัญญาณตำแหน่งลิ้นเร่ง
- สัญญาณอุณหภูมิน้ำ
- สัญญาณความเร็วรถยนต์
ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ D – Jetronic ไม่ได้มีอุปกรณ์ในข้อใด
- ตัวตรวจจับสุญญากาศ
- มาตรวัดการไหลของอากาศ
- หัวฉีดสตาร์ทเย็น
- ตัวตรวจจับการน็อก
ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง แบบ L – Jetronic ไม่ได้มีอุปกรณ์ในข้อใด
- ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง
- ตัวควบคุมความดัน
- ตัวตรวจจับปริมาณออกซิเจน
- ตัวตรวจจับสุญญากาศ
การกำหนดปริมาณการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยวิธีวัดความดันอากาศในท่อร่วมไอดีคือระบบฉีดแบบใด
- K - Jetronic
- KE – Jetronic
- D – Jetronic
- L – Jetronic
อะไรคือส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซลีน
- หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
- ตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ
- ตัวตรวจจับออกซิเจน
- ตัวตรวจจับการน็อก
อุปกรณ์ระบบฉีด เชื้อเพลิงแก๊สโซลีนที่จัดอยู่กลุ่มเดียวกันทั้งหมดตามโครงสร้าง คือข้อใด
- หัวฉีด , คอยล์จุดระเบิด
- ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง , หัวเทียน
- ลิ้นควบคุมรอบเดินเบา , สัญญาณมุมเพลาข้อเหวี่ยง
- ไฟตรวจสอบเครื่องยนต์ ,สัญญาณสตาร์ท
หน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์หรือ ECU มีชื่อเต็มว่าอะไร
- Electronic Computer Unit
- Electronic Control Unit
- Electronic Concentrated Unit
- Electronic Conduction Unit
ระบบฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีนที่ใช้วิธีวัดปริมาณการไหลอากาศเข้ากระบอกสูบคือ
- K – Jetronic
- KE – Jetronic
- D – Jetronic
- L – Jetronic
ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกฉีดจะมากหรือน้อยใช้หลักวิธีการควบคุมอะไร
- การทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
- แรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง
- แรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง
- ระยะเวลาการป้อนกระแสไฟเข้าหัวฉีด
อุปกรณ์ใดทำหน้าที่สะสมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับหัวฉีด
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
- ท่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
- ตัวควบคุมความดัน
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใดมีโรเตอร์หมุนอยู่ภายในเสื้อปั๊มลักษณะเยื้องศูนย์
- แบบใบพัด
- แบบโรลเลอร์
- แบบเฟือง
- แบบโรตารี่
ชิ้นส่วนใดของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงทำหน้าที่รักษาแรงดันให้ค้างในระบบเมื่อดับเครื่องยนต์
- ลิ้นระบายความดัน
- ลิ้นกันกลับ
- ใบพัดของปั๊ม
- ท่อจ่ายน้ำมัน
อุปกรณ์ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของหัวฉีดสตาร์ทเย็นคือ
- กล่องคอมพิวเตอร์
- สวิตช์จุดระเบิด
- สวิตช์ควบคุมเวลาหัวฉีด
- รีเลย์หัวฉีด
ข้อใดกล่าวถึงการควบคุมการทำงานปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ D–Jetronic ไม่ถูกต้อง
- ควบคุมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้มาตรวัดอากาศ
- ใช้รีเลย์เปิดวงจรควบคุมการทำงาน
- ใช้สัญญาณสตาร์ทเพื่อให้ปั๊มเชื้อเพลิงเริ่มทำงาน
- หลังเครื่องยนต์ทำงานใช้สัญญาณความเร็วรอบควบคุม
Pressure Regulator จะควบคุมความดันของน้ำมันเชื้อเพลิงในท่อจ่ายน้ำมันไว้ที่ค่าเท่าใด
- 0.25 kg/cm2
- 2.25 kg/cm2
- 2.55 kg/cm2
- 22.55 kg/cm2
ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการทำงานของหัวฉีดประจำสูบ (Injector)
- เข็มหัวฉีดยกโดยโซลินอยด์ไฟฟ้า
- กล่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่กำหนดจังหวะการฉีด
- หัวฉีดจะฉีดหลังลิ้นไอดีลิ้นไอดี
- ปริมาณการฉีดถูกควบคุมด้วยค่าแรงดันไฟฟ้า
หัวฉีดสตาร์ทเย็นมีลักษณะเป็นไปตามข้อใดฟ้า
- หัวฉีดสตาร์เย็นไม่มีเข็มหัวฉีด
- หัวฉีดสตาร์เย็นควบคุมโดย ECU
- หัวฉีดสตาร์เย็นทำงานทุกครั้งที่สตาร์ท
- หัวฉีดสตาร์เย็นแรงดันน้ำมันสูงกว่าหัวฉีดประจำสูบ
เมื่อหัวฉีดเกิดการอุดตันอาการของเครื่องยนต์เป็นอย่างไร
- เร่งไม่ขึ้น
- ควันไอเสียมีสีขาว
- รอบเดินเบาสูงขึ้น
- เสียงดังผิดปกติที่หัวฉีด
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบติดตั้งในถังน้ำมันมีข้อดีอย่างไร
- ควบคุมการทำงานได้ง่าย
- ลดเสียงดังจากการทำงานของปั๊ม
- ป้องกันการเกิดไอน้ำมันขณะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
- ลดการกระเพื่อมขณะจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้น้อยลงc
อุปกรณ์ระบบประจุอากาศที่ทำหน้าที่เพิ่มรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ขณะมีอุณหภูมิต่ำคือ
- มาตรวัดอากาศ
- เรือนลิ้นเร่ง
- ลิ้นอากาศ
- สกรูปรับรอบเดินเบา
มาตรวัดการไหลของอากาศแบบใดเป็นมาตรวัดแบบพื้นฐานของมาตรวัดชนิดอื่นๆ
- แบบขดลวดความร้อน
- แบบคาร์มานเวอร์เท็กซ์
- แบบฮอทฟิล์ม
- แบบใช้แผ่นวัด
มาตรวัดการไหลอากาศแบบใดใช้หลักการเกิดกระแสหมุนวนของอากาศ
- Hot Wire
- Karman Vortex
- Hot Film
- Flap Type
ปริมาณอากาศที่ผ่านมาตรวัดการไหลอากาศถูกส่งข้อมูลไปยังกล่องคอมพิวเตอร์เพื่ออะไร
- ปรับรอบเดินเบาให้เหมาะสม
- ปรับองศาการจุดระเบิด
- กำหนดความเร็วรอบ
- คำนวณระยะเวลาการฉีดพื้นฐาน
ส่วนประกอบใดต่อไปนี้ไม่ได้ติดตั้งอยู่กับชุดเรือนลิ้นเร่ง
- ตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ
- ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง
- ลิ้นอากาศ
- สกรูปรับรอบเดินเบา
ลิ้นอากาศจะเปิดมากหรือเปิดน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไร
- อุณหภูมิอากาศที่ผ่านกรองอากาศ
- ความเร็วของรถยนต์
- อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์
- ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
การทำงานของลิ้นอากาศแบบใช้ไขขี้ผึ้ง (Wax) คล้ายหลักการทำงานของอุปกรณ์อะไร
- ฝาหม้อน้ำ
- วาล์วน้ำ
- หัวเผา
- หัวฉีดสตาร์ทเย็น
วัตถุประสงค์หลักของการมีห้องประจุไอดีคืออะไร
- ป้องกันการกระเพื่อมของอากาศ
- ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณอากาศ
- ให้อากาศประจุเข้าห้องเผาไหม้เร็วขึ้น
- ลดเสียงดังการไหลของอากาศ
โพเทนซิโอมิเตอร์ในมาตรวัดการไหลของอากาศมีหน้าที่อะไร
- สร้างความถี่จากการเกิดกระแสไหลวนของอากาศ
- เปลี่ยนปริมาณการไหลของอากาศเป็นสัญญาณแรงดันไฟฟ้า
- ส่งสัญญาณค่าความต้านทานที่เพิ่มขึ้นไปยังกล่องคอมพิวเตอร์
- รักษาและดูดซับการสั่นกระเพือจากการทำงานของแผ่นวัดการไหล
เทอร์มิสเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ใดต่อไปนี้
- ตัวตรวจจับสุญญากาศและมาตรวัดอากาศ
- ตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศและตัวตรวจจับสุญญากาศ
- ตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำ และมาตรวัดอากาศ
- ตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศและตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำ
ข้อใดคือองศาการจุดระเบิดเริ่มต้นที่กำหนดโดยหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
- 5º ก่อนศูนย์ตายบน
- 5º หลังศูนย์ตายบน
- 15º ก่อนศูนย์ตายบน
- 15º หลังศูนย์ตายบน
การควบคุมจังหวะการจุดระเบิดหลังสตาร์ทประกอบด้วยอะไร
- องศาจังหวะการจุดระเบิดเริ่มต้น
- องศาการจุดระเบิดล่วงหน้า
- องศาการปรับแก้การจุดระเบิดล่วงหน้า
- องศาการจุดระเบิดเริ่มต้น + องศาการจุดระเบิดล่วงหน้า + องศาการปรับแก้การจุดระเบิดล่วงหน้า
อุปกรณ์ใดในระบบจุดระเบิดทำหน้าที่คล้ายหม้อแปลงกระแสไฟฟ้า
- แบตเตอรี่
- จานจ่าย
- หัวเทียน
- คอยล์จุดระเบิด
ระบบจุดระเบิดแบบใดใช้หน้าทองขาวทำงานร่วมกับทรานซิสเตอร์
- แบบกึ่งทรานซิสเตอร์
- แบบทรานซิสเตอร์
- แบบซีดีไอ
- แบบไม่มีจานจ่าย
สัญญาณอะไรที่กล่องคอมพิวเตอร์ส่งไปยังตัวช่วยจุดระเบิด
- NE
- G
- IGT
- IGF
เครื่องมือที่สำคัญสำหรับการตรวจสอบจังหวะจุดระเบิดคือ
- ออสซิลโลสโคป
- เครื่องช่วยฟังเสียง
- ไทม์มิ่งไลท์
- เครื่องวัดความเร็วรอบ
ระบบจุดระเบิดแบบ IIA หมายถึงอะไร
- ระบบจุดระเบิดไม่มีจานจ่าย
- ระบบจุดระเบิดใช้คอยล์จุดระเบิดคู่
- ระบบจุดระเบิดแยกจานจ่ายกับคอยล์จุดระเบิด
- ระบบจุดระเบิดรวมชุดตัวช่วยจุดระเบิดและคอยล์ไว้ในจานจ่าย
ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะถูกต่อเข้าเพื่อเลี้ยงหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ให้ทำงานได้ทางขั้วใด
- B+
- +B
- E1
- E01
ขั้วใดของกล่อง ECU ที่ได้รับกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อยู่ตลอดเวลาแม้ปิดสวิตช์
- B
- BATT
- IG1
- IG2
ขั้วสำหรับลงกราวด์ของกล่อง ECU คือขั้วใด
- E1
- E2
- E01
- E0.2
ข้อใดคือหน้าที่ของรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
- กรองสิ่งสกปรก ลดความดัน ดูดรับความชื้น
- ดูดรับความชื้น ควบคุมปริมาณสารความเย็น กรองสิ่งสกปรก
- กรองสิ่งสกปรก ดูดรับความชื้น แยกสารความเย็นที่เป็นแก๊สออกจากของเหลว
- ควบคุมปริมาณสารความเย็น ลดความดัน แยกสารความเย็นที่เป็นแก๊สออกจากของเหลว
ข้อใดคือส่วนประกอบของรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ทั้งหมด
- ตะแกรงกรอง ซิลิกาเจล สวิตช์ความดันสูง
- ตะแกรงกรอง ซิลิกาเจล สวิตช์ความดันต่ำ
- ตะแกรงกรอง ฟิลเตอร์ สวิตช์ความดันคู่
- ตะแกรงกรอง ซิลิกาเจล กระจกมองสารความเย็น
ส่วนใดของรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ที่ทำหน้าที่ดูดรับความชื้น
- ซีโอไลต์
- ฟิลเตอร์
- ตะแกรงกรอง
- ไซต์กลาส
กระจกมองสารความเย็นมีหน้าที่อย่างไร
- ดูดรับความชื้น
- ตรวจดูปริมาณสารความเย็น
- กรองสิ่งสกปรก
- ตรวจสอบความดัน
ระบบปรับอากาศรถยนต์ที่ใช้สารความเย็น R 134a ใช้สารดูดรับความชื้นชนิดใด
- โมบิลเจล
- ซีโอไลต์
- ซิลิกาเจล
- โมบิลเกจ
เมื่อสารความเย็นไหลเข้าสู่รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์จะผ่านส่วนประกอบใดก่อน
- ฟิลเตอร์
- สารดูดรับความชื้น
- ตะแกรงกรอง
- ท่อส่งสารความเย็น
สารความเย็นที่มีสถานะเป็นของเหลวจะอยู่บริเวณส่วนใดของรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
- ลอยอยู่ส่วนบน
- สะสมอยู่ส่วนล่าง
- อยู่รวมกับสารความเย็นที่เป็นแก๊ส
- อยู่ภายในฟิลเตอร์
สารความเย็นที่ไหลเข้าไปในรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์มีสถานะเป็นอะไร
- ของเหลวทั้งหมด
- แก๊สทั้งหมด
- ทั้งของเหลวและแก๊ส
- ของแข็งทั้งหมด
สารความเย็นที่ไหลออกจากรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์มีสถานะเป็นอะไร
- ของเหลวทั้งหมด
- แก๊สทั้งหมด
- ทั้งของเหลวและแก๊ส
- ของแข็งทั้งหมด
สารความเย็นเมื่อไหลออกจากรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์แล้วจะไหลไปยังอุปกรณ์ใด
- คอมเพรสเซอร์
- คอนเดนเซอร์
- เอ็กแพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
คอนเดนเซอร์ทำหน้าที่อย่างไร
- ดูดรับปริมาณความร้อน
- ระบายความร้อนให้กับสารความเย็น
- ควบคุมปริมาณสารความเย็น
- ดูดและอัดสารความเย็น
ข้อใดเป็นส่วนประกอบของคอนเดนเซอร์ทั้งหมด
- ครีบระบายความร้อน ขดท่อสารความเย็น ข้อต่อท่อสารความเย็น
- ครีบระบายความร้อน พัดลมระบายความร้อน ขดท่อสารความเย็น
- ขดท่อสารความเย็น ครีบระบายความร้อน มอเตอร์โบลเวอร์
- ข้อต่อท่อสารความเย็น ขดท่อสารความเย็น มอเตอร์โบลเวอร์
คอนเดนเซอร์แบ่งออกเป็นกี่แบบ
- 2 แบบ
- 3 แบบ
- 4 แบบ
- 5 แบบ
คอนเดนเซอร์แบบใดที่มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนดีที่สุด
- แบบท่อและครีบ
- แบบไหลขนาน
- แบบท่อวกวน
- แบบถ้วยดูด
สารความเย็นที่ไหลเข้าคอนเดนเซอร์มีสถานะและความดันเป็นอย่างไร
- แก๊ส ความดันสูง
- แก๊ส ความดันต่ำ
- ของเหลว ความดันสูง
- ของเหลว ความดันต่ำ
อุปกรณ์ใดที่รับสารความเย็นต่อจากคอนเดนเซอร์
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
ข้อใด ไม่ใช่ วิธีที่ใช้ในการระบายความร้อนออกจากคอนเดนเซอร์
- ใช้พัดลมไฟฟ้า
- ใช้พัดลมหม้อน้ำ
- ใช้พัดลมไฟฟ้าร่วมกับพัดลมหม้อน้ำ
- ใช้น้ำหล่อเย็น
รถกระบะโดยทั่วไปจะใช้วิธีการระบายความร้อนของคอนเดนเซอร์ด้วยวิธีใด
- ใช้พัดลมไฟฟ้า
- ใช้พัดลมหม้อน้ำ
- ใช้พัดลมไฟฟ้าร่วมกับพัดลมหม้อน้ำ
- ใช้น้ำหล่อเย็น
รถเก๋งที่ขับเคลื่อนล้อหน้าจะใช้วิธีการระบายความร้อนของคอนเดนเซอร์ด้วยวิธีใด
- ใช้พัดลมไฟฟ้า
- ใช้พัดลมหม้อน้ำ
- ใช้พัดลมไฟฟ้าร่วมกับพัดลมหม้อน้ำ
- ใช้น้ำหล่อเย็น
ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับความหมายของการปรับอากาศรถยนต์
- การทำให้อากาศมีสภาวะที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย
- การทำให้อากาศร้อน
- การทำให้อากาศหนาว
- การทำให้อากาศอบอุ่น
ข้อใดเป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ทั้งหมด
- คอมเพรสเซอร์ คอมมิวเตเตอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว เรกกูเลเตอร์ คอนเดนเซอร์ รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- คอมเพรสเซอร์ คอนเดนเซอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- คอนเดนเซอร์ เรกกูเลเตอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
อุปกรณ์ใดในระบบปรับอากาศรถยนต์ที่ทำให้สารความเย็นเกิดการไหลเวียน
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- คอนเดนเซอร์
ความร้อนของสารความเย็นจะถูกถ่ายเทออกที่อุปกรณ์ใด
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- คอนเดนเซอร์
คอมเพรสเซอร์จะอัดสารความความเย็นไปยังอุปกรณ์ใด และสถานะใด
- คอนเดนเซอร์ สถานะแก๊ส
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว สถานะของเหลว
- อิวาพอเรเตอร์ สถานะแก๊ส
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ สถานะของเหลว
ข้อใดอยู่ทางด้านความดันสูง
- ทางเข้าคอนเดนเซอร์
- ทางออกเอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- ทางออกของอิวาพอเรเตอร์
- ทางเข้าคอมเพรสเซอร์
ข้อใดคือหน้าที่ของปั๊มสุญญากาศ
- บรรจุสารความเย็น
- ดูดและอัดสารความเย็น
- ดูดอากาศและความชื้นออกจากระบบปรับอากาศ
- เก็บคืนสารความเย็น
ท่อสารความเย็นแบ่งออกเป็น กี่ชนิด
- 2 ชนิด
- 3 ชนิด
- 4 ชนิด
- 5 ชนิด
สิ่งใดที่ ไม่ เกี่ยวข้องกับการเลือกใช้ท่อสารทำความเย็น
- ชนิดของสารความเย็น
- ลักษณะของการต่อท่อ
- ราคาของท่อ
- รูปทรงที่สวยงามของท่อ
ข้อใดคือเครื่องมือที่ใช้ในการตัดท่อโลหะ
- ตะไบกลม
- คัตเตอร์ตัดท่อ
- รีมเมอร์
- อะแดปเตอร์
การคว้านปลายท่อด้านในเพื่อลบคมควรใช้สิ่งใด
- กระดาษทราย
- ตะไบสามเหลี่ยม
- รีมเมอร์
- อะแดปเตอร์
เครื่องมือชนิดใดที่ใช้ทำสุญญากาศและบรรจุสารความเย็น
- มัลติมิเตอร์
- มานิโฟลด์เกจ
- เทอร์โมมิเตอร์
- ไดแอลเกจ
เทอร์โมมิเตอร์ มีหน้าที่อย่างไร
- ใช้สำหรับวัดความชื้น
- ใช้สำหรับวัดความดัน
- ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิ
- ใช้สำหรับวัดการรั่วของสารความเย็น
ข้อใด ไม่ใช่ ส่วนประกอบของมานิโฟลด์เกจ
- วาล์วหมุนด้านความดันต่ำ
- เกจวัดความดันด้านสูง
- ปลั๊กตัน
- หัวจุดไฟ
สายของมานิโฟลด์เกจสีใดที่ต่อระหว่างลิ้นบริการด้านดูดกับมานิโฟลด์เกจด้านต่ำ
- สีแดง
- สีน้ำเงิน
- สีเหลือง
- สีเขียว
ข้อใดคือหน่วยวัดความดันสุญญากาศ
- ib
- kg
- kPa
- In.Hg
วาล์วหมุนของมานิโฟลด์เกจเปิดทั้งสองด้านใช้สำหรับทำสิ่งใด
- บรรจุสารความเย็นขณะคอมเพรสเซอร์ทำงาน
- บรรจุสารความเย็นขณะคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน
- ทำสุญญากาศ
- ทดสอบประสิทธิภาพของระบบปรับอากาศ
ข้อใดคือหน้าที่ของปั๊มสุญญากาศ
- บรรจุสารความเย็น
- ดูดและอัดสารความเย็น
- ดูดอากาศและความชื้นออกจากระบบปรับอากาศ
- เก็บคืนสารความเย็น
ข้อใดคือหน้าที่ของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ
- ดูดสารความเย็นในสถานะที่เป็นแก๊ส
- อัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของแก๊ส
- ดูดและอัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของของเหลว
- ดูดและอัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของแก๊ส
ข้อใดคือหน้าที่ของคอมเพรสเซอร์แบบสวอชเพลต
- ดูดสารความเย็นในสถานะที่เป็นแก๊ส
- อัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของแก๊ส
- ดูดและอัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของของเหลว
- ดูดและอัดสารความเย็นในสถานะที่เป็นของแก๊ส
สต็อปหรีดมีหน้าที่อย่างไร
- ป้องกันหรีดวาล์วด้านอัดชำรุด
- ป้องกันหรีดวาล์วด้านดูดชำรุด
- ป้องกันการรั่วของสารความเย็น
- ป้องกันวาล์วเพลตชำรุด
หัวสกรูมีเลข 4 หมายถึงอะไร
- สกรูธรรมดา
- สกรูเกลียวธรรมดา
- สกรูพิเศษรับแรงมาก
- สกรูเกลียวพิเศษ
สกรูขนาด M10*1.25 ตัวอักษร M หมายถึงข้อใด
- เกลียวอเมริกัน
- เกลียวอังกฤษ
- เกลียวเมตริก
- เกลียวสากล
แหวนล๊อกแบบสปริงใส่ไว้เพื่อจุดประสงค์ในข้อใด
- ป้องกันการคลายตัวเอง
- ป้องกันการหมุนของชิ้นส่วน
- เพิ่มระยะการขัน
- ลดระยะการขันแน่น
เครื่องมือคือคำใด
- Screws
- Bolts
- Studs
- Hand Tool
คอประแจแหวนเอียงเป็นมุมเท่าใด
- เป็นมุม 10 องศา
- เป็นมุม 15 องศา
- เป็นมุม 20 องศา
- เป็นมุม 25 องศา
ลูกบ็อกมีรูเป็นกี่เหลี่ยม
- 3 - 6 - 8 เหลี่ยม
- 6 - 8 - 12 เหลี่ยม
- 8 - 12 - 16 เหลี่ยม
- 12 - 16 - 20 เหลี่ยม
เครื่องยนต์มีหน้าที่อะไร
- เปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานความร้อน
- เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล
- เปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล
จังหวะดูด หมายถึง ลักษณะการทำงานในข้อใด
- ลูกสูบเลื่อนลงลิ้นไอดีเปิด
- ลูกสูบเลื่อนลงลิ้นไอดีปิด
- ลูกสูบเลื่อนขึ้นลิ้นไอเสียเปิด
- ลูกสูบเลื่อนขึ้นลิ้นไอเสียปิด
อัตราสวนการอัดเครื่องยนต์แก๊สโซลีนประมาณเท่าใด
- 2 – 5 : 1
- 6 – 10 : 1
- 11 – 15 : 1
- 16 – 20 : 1
ช่วงชักหมายถึงระยะทางอะไร
- ระยะทางที่ลูกสูบขึ้นได้สูงสุด
- ระยะทางที่ลูกสูบคลอน
- ระยะทางที่ลูกสูบขึ้นลงได้มากสุด
- ระยะทางที่ลูกสูบลงได้น้อยที่สุด
กระบอกสูบมีหน้าที่อะไร
- จุดระเบิด
- ป้องกันน้ำรั่ว
- ให้ลูกสูบเคลื่อนที่ไปกลับปลอดภัย
- อัดอากาศ
เครื่องยนต์ 4 ลูกสูบ 3200 ซีซี. หมายถึงอะไร
- ความจุกระบอกสูบ 1 สูบ
- ปริมาตรน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์
- ปริมาตรน้ำระบายความร้อน
- ความจุกระบอกสูบทั้ง 4 สูบ
ลิ้นไอดีเปิดเป็นจังหวะอะไร
- จังหวะดูด
- จังหวะอัด
- จังหวะงาน
- จังหวะคาย
อุณหภูมิแก๊สเผาไหม้ในกระบอกสูบสูงเท่าไร
- 2000๐ซ.
- 2500๐ซ.
- 3000๐ซ.
- 4000๐ซ.
การทำงาน 4 จังหวะครบวัฏจักร เป็นกี่รอบ เพลาข้อเหวี่ยง
- เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 1 รอบ
- เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ
- เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 3 รอบ
- เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 4 รอบ
ลิ้นไอเสียเปิดเมื่อไร
- จังหวะดูด
- จังหวะอัด
- จังหวะงาน
- จังหวะคาย
เพลาข้อเหวี่ยงทำหน้าที่อะไร
- เปลี่ยนพลังกลเป็นพลังงานความร้อน
- เปลี่ยนแรงแก๊สขยายตัวให้สูงขึ้น
- เปลี่ยนแรงแนวตรงให้เป็นแรงหมุน
- เปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล
ตั้งระยะห่างตีนลิ้นน้อยเกินไปมีผลอย่างไร
- ทำให้อากาศผ่านได้น้อย
- อาจทำให้ลิ้นปิดไม่สนิท
- อาจทำให้ลิ้นมีเสียงดัง
- ทำให้ลิ้นเปิดช้าแต่ปิดเร็ว
ลูกสูบเว้าชายล่างทำไม
- ลดพื้นที่สัมผัสกระบอกสูบ
- ลดความสูง
- ลดความสมดุล
- ลดการกระแทก
เครื่องยนต์หมุน 4000 รอบ/นาที ลิ้นไอดี เปิดกี่ครั้ง/นาที
- 1000
- 2000
- 3000
- 4000
ทำไมต้องบดลิ้น
- เพื่อให้ลิ้นเปิดได้ในพิกัด
- เพื่อให้ลิ้นปิดสนิท
- เพื่อลิ้นไม่ร้อนจัด
- เพื่อให้ลิ้นไม่ดัง
คุณสมบัติน้ำมันเบนซินคืออะไร
- เปลี่ยนสถานะเป็นไอต่อเนื่อง
- เปลี่ยนสถานะเป็นไอได้สมบูรณ์ที่สุด
- ต้องไม่เปลี่ยนสถานะเป็นไอต่อเนื่อง
- ต้องไม่เปลี่ยนสถานะเป็นไอได้สมบูรณ์
น้ำมันเบนซินผ่านไส้กรองอย่างไร
- จากภายนอกเข้าภายใน
- จากภายในออกภายนอก
- จากข้างบนสู่ข้างล่าง
- จากข้างล่างสู่ข้างบน
ห้องลูกลอยคาร์บูเรเตอร์มีหน้าที่อะไร
- ป้องกันน้ำมันท่วม
- ป้องกันน้ำมันระเหยเปล่าประโยชน์
- รักษาระดับน้ำมันป้อนคาร์บูเรเตอร์
- รักษาอัตราส่วนผสมไอดี
โช้คในคาร์บูเรเตอร์มีหน้าที่อะไร
- เพิ่มอากาศให้ติดเครื่องง่าย
- เพิ่มน้ำมันให้ติดเครื่องง่าย
- เพิ่มส่วนผสมไอดีให้ติดเครื่องง่าย
- เพิ่มความดันในห้องเผาไหม
น้ำมันเครื่องมีหน้าที่อะไร
- ส่งถ่ายกำลังแก๊สเผาไหม้
- ระบายความร้อน
- ป้องกันการน็อก
- ป้องกันลูกสูบไหม้
ทำไมต้องอุ่นเครื่องก่อนใช้งานหลัง เครื่องยนต์ติด
- เพื่อให้ออกรถไม่ดับ
- เพื่อให้เข้าเกียร์ง่าย
- เพื่อให้น้ำไหลวนทั่วหม้อน้ำ
- เพื่อให้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนหล่อลื่นให้ทั่ว
หม้อน้ำมีหน้าที่อะไร
- รักษาอุณหภูมิน้ำให้ต่ำสุด
- ป้องกันน้ำเดือด
- ถ่ายเทความร้อนส่วนเกินออกไป
- ถ่ายเทความร้อนออกให้มากที่สุด
ลำดับขั้นการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ คือข้อใด
- 3-4-2-1
- 1-2-3-4
- 2-4-3-1
- 1-3-4-2
การทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะเมื่อ ทำงานครบ 1 กลวัฏ เพลาข้อเหวี่ยง หมุนไปที่องศา
- 180 องศา
- 360 องศา
- 540 องศา
- 720 องศา
เครื่องยนต์ร้อนจัดเป็นผลจากสิ่งใด
- ระบบหล่อเย็นทำงานผิดปกติ
- การจุดระเบิดเพิ่มมากขึ้น
- เครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ
- เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น
ด้านหน้าของเครื่องยนต์มองจากด้านใด
- ด้านหน้ารถ
- ด้านหลังรถ
- ด้านสายพาน
- ด้านล้อช่วยแรง
เพลาข้อเหวี่ยงมีรูน้ำมันเครื่องเพื่ออะไร
- หล่อลื่นลูกสูบ
- หล่อลื่นแบริ่งข้อก้าน
- หล่อลื่นแบริ่งข้ออก
- หล่อลื่นแบริ่งข้อออกและข้อก้าน
ทำไมต้องตอกเครื่องหมายคู่ชิ้นส่วนก่อน
- ป้องกันสลับคู่
- ป้องกันชำรุด
- เพื่อการหล่อลื่น
- ไม่ให้หลงลืม
ทำไมต้องใช้ประแจทอร์กขันฝาครอบแบริ่ง
- เป็นกฎการซ่อมเครื่องยนต์
- เป็นวิธีที่ดี
- เพื่อให้ได้แรงขันตามกำหนด
- ป้องกันสกรูขาด
ทำไมต้องเรียงแบริ่งตามลำดับสูบเครื่องยนต์
- แลดูสวยงาม
- ป้องกันสกปก
- ป้องกันตกหล่น
- ป้องกันประกอบสลับที่
เครื่องยนต์ดีเซลมีอัตราส่วนการอัดเท่าได
- ประมาณ 10 – 14 : 1
- ประมาณ 14 – 16 : 1
- ประมาณ 16 – 20 : 1
- ประมาณ 20 – 30 : 1
ไอดีที่เครื่องยนต์ดีเซลดูดเข้าไปคืออะไร
- อากาศเปล่า
- อากาศและน้ำมันดีเซล
- อากาศอัด
- อากาศผสมน้ำมันดีเซล
ข้อนิยมใช้เครื่องยนต์ดีเซล
- ให้แรงบิดสูง
- มีโอกาสเสียมีน้อย
- น้ำมันดีเซลไวไฟน้อย
- ค่าน้ำมันดีเซลต่ำกว่า
โดยทั้วไปตั้งระยะห่างลิ้นเท่าใด
- 0.2 – 0.3 มม.
- 0.4 - 0.5 มม.
- 0.5 – 0.6 มม.
- 0.6 – 0.7 มม.
ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับความหมายของการปรับอากาศ
- การทำให้อากาศมีสภาวะที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย
- การทำให้อากาศร้อน
- การทำให้อากาศหนาว
- การทำให้อากาศอบอุ่น
ข้อใดเป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศรถยนต์
- คอมเพรสเซอร์ คอมมิวเตเตอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว เรกกูเลเตอร์ คอนเดนเซอร์ รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- คอมเพรสเซอร์ คอนเดนเซอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
- คอนเดนเซอร์ เรกกูเลเตอร์ เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ อิวาพอเรเตอร์
อุปกรณ์ใดในระบบปรับอากาศรถยนต์ที่ทำให้สารความเย็นเกิดการไหลเวียน
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- คอนเดนเซอร์
อุปกรณ์ใดทำหน้าที่ในการดูดรับความชื้น และกรองสิ่งสกปรกออกจากสารความเย็น
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
อุปกรณ์ใดทำหน้าที่ให้สารความเย็นเปลี่ยนสถานะและดูดความร้อน
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
สารความเย็นไหลผ่านอุปกรณ์ใดที่ทำให้ความดันลดลงจากความดันสูงเป็นความดันต่ำ
- คอมเพรสเซอร์
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- อิวาพอเรเตอร์
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
คอมเพรสเซอร์จะอัดสารความความเย็นไปยังอุปกรณ์ใด และสถานะใด
- คอนเดนเซอร์ สถานะแก๊ส
- เอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว สถานะของเหลว
- อิวาพอเรเตอร์ สถานะแก๊ส
- รีซีฟเวอร์ ดรายเออร์ สถานะของเหลว
ข้อใดอยู่ทางด้านความดันสูง
- ทางเข้าคอนเดนเซอร์
- ทางออกเอ็กซ์แพนชั่นวาล์ว
- ทางออกของอิวาพอเรเตอร์
- ทางเข้าคอมเพรสเซอร์
ข้อใดอยู่ทางด้านความดันต่ำ
- ทางออกของคอนเดนเซอร์
- ทางออกของอิวาพอเรเตอร์
- ทางออกของรีซีฟเวอร์ ดรายเออร์
- ทางออกของคอมเพรสเซอร์
เครื่องมือที่ใช้ในการบริการระบบปรับอากาศรถยนต์ชนิดใดจัดเป็นเครื่องมือทั่วไป
- เครื่องมือถอดแผ่นกด
- มัลติมิเตอร์
- หัวแร้งบัดกรี
- ประแจแหวน
เครื่องมือที่ใช้ในการบริการระบบปรับอากาศรถยนต์ชนิดใดจัดเป็นเครื่องมือพิเศษ
- ประแจแหวน
- ไขควง
- ค้อนพลาสติก
- เครื่องมือถอดแผ่นกด
เครื่องมือชนิดใดที่ใช้ทำสุญญากาศและบรรจุสารความเย็น
- มัลติมิเตอร์
- มานิโฟลด์เกจ
- เทอร์โมมิเตอร์
- ไดแอลเกจ
เทอร์โมมิเตอร์ มีหน้าที่อย่างไร
- ใช้สำหรับวัดความชื้น
- ใช้สำหรับวัดความดัน
- ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิ
- ใช้สำหรับวัดการรั่วของสารความเย็น
ข้อใด ไม่ใช่ ส่วนประกอบของมานิโฟลด์เกจ
- วาล์วหมุนด้านความดันต่ำ
- เกจวัดความดันด้านสูง
- ปลั๊กตัน
- หัวจุดไฟ
สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่จะมีการบานแฟลร์ คือข้อใด
- คว้านปลายท่อและตกแต่งให้เรียบ
- ดัดท่อให้ตรง
- ทำความสะอาดท่อ
- จับท่อให้แน่น ๆ
การบานท่อสองชั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง
- ไม่จำเป็นต้องคว้านปลายท่อก่อนบานแฟลร์
- มีความสวยงาม
- ในขณะบานแฟลร์ท่อไม่แตกง่าย
- มีความแข็งแรงและป้องกันการรั่วได้ดี
คลัตช์แม่เหล็กของคอมเพรสเซอร์มีหน้าที่อย่างไร
- ตัดกำลังจากเครื่องยนต์
- ต่อกำลังจากเครื่องยนต์
- ตัดและต่อกำลังจากเครื่องยนต์
- ตัดและต่อกำลังจากพูลเล่ย์
คลัตช์แม่เหล็กทำงานโดยอาศัยสิ่งใดเป็นสำคัญ
- อำนาจของสนามแม่เหล็ก
- แผ่นสปริง
- แผ่นเอียง
- ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
ข้อใดเป็นส่วนประกอบของคลัตช์แม่เหล็กทั้งหมด
- พูลเล่ย์ ใบพัด แผ่นกด
- พูลเล่ย์ แผ่นกด ขดลวดสเตเตอร์
- แผ่นกด ใบพัด ทรัตช์แบริ่ง
- ขดลวดสเตเตอร์ พูลเล่ย์ ทรัตช์แบริ่ง
สายพานของเครื่องยนต์จะขับส่วนใดของคลัตช์แม่เหล็ก
- พูลเล่ย์
- ตลับลูกปืน
- แผ่นกด
- ขดลวดสเตเตอร์
กระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าไปในส่วนใดของคลัตช์แม่เหล็กเพื่อให้เกิดการทำงาน
- ขดลวดสเตเตอร์
- ตลับลูกปืน
- แผ่นกด
- พูลเล่ย์
คลัตช์แม่เหล็กทำงานโดยอาศัยสิ่งใดเป็นสำคัญ
- อำนาจของสนามแม่เหล็ก
- แผ่นสปริง
- แผ่นเอียง
- ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
ขณะที่คลัตช์แม่เหล็กทำงานแผ่นกดจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
- ถูกดูดเข้าไปติดกับพูลเล่ย์
- ถูกดูดเข้าไปติดกับขดลวดสเตเตอร์
- แยกตัวออกจากขดลวดสเตเตอร์
- แยกตัวออกจากพูลเล่ย์
ขณะที่คลัตช์แม่เหล็กไม่ทำงานแผ่นกดจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
- ถูกดูดเข้าไปติดกับพูลเล่ย์
- ถูกดูดเข้าไปติดกับขดลวดสเตเตอร์
- แยกตัวออกจากขดลวดสเตเตอร์
- แยกตัวออกจากพูลเล่ย์
คอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบใช้คลัตช์แม่เหล็กแบบใด
- แบบ F
- แบบ E
- แบบ R
- แบบ P
สารความเย็นที่ไหลออกจากกระบอกสูบจะมีสถานะเป็นอะไร
- แก๊สอุณหภูมิต่ำ
- แก๊สอุณหภูมิสูง
- ของเหลวอุณหภูมิต่ำ
- ของเหลวอุณหภูมิ
ข้อใด ไม่ใช่ ส่วนประกอบของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบ
- เพลาข้อเหวี่ยง
- แผ่นเอียง
- หรีดวาล์วด้านดูด
- วาล์วเพลต
ชิ้นส่วนใดของคอมเพรสเซอร์แบบลูกสูบที่ทำให้ลูกสูบเกิดการเคลื่อนที่
- เพลาข้อเหวี่ยง
- แผ่นเอียง
- โรเตอร์
- ใบพัด
สต็อปหรีดมีหน้าที่อย่างไร
- ป้องกันหรีดวาล์วด้านอัดชำรุด
- ป้องกันหรีดวาล์วด้านดูดชำรุด
- ป้องกันการรั่วของสารความเย็น
- ป้องกันวาล์วเพลตชำรุด
เมื่อลูกสูบเลื่อนลงหรีดวาล์วด้านดูดจะเป็นอย่างไร
- เปิดให้สารความเย็นไหลออก
- เปิดให้สารความเย็นไหลเข้า
- ปิดไม่ให้สารความเย็นไหลเข้า
- ปิดไม่ให้สารความเย็นไหลออก
การจ่ายลมอัด ท่อเมนควรติดตั้งอย่างไร
- ติดตั้งให้ชิดกับผนังมากที่สุด เพื่อสะดวกในการยืดท่อ
- ติดตั้งให้ห่างผนัง เพื่อการระบายความร้อน
- ติดตั้งให้ได้ระดับ เพื่อความสวยงาม
- เดินท่อเอียงเล็กน้อย เพื่อให้หยดน้ำไหลไปรวมตัวในที่ต่ำไม่ขังในท่อ
การต่อท่อเมนและท่อแยกโดยวิธีประหยัดที่สุดคือข้อใด
- เชื่อม
- ใช้ข้อต่อเกลียว
- สวมอัด
- ใช้น้ำยาเคลือบ
ข้อเสียที่เป็นปัญหาใหญ่ของการต่อท่อเมนและท่อแยกต่างๆ ในระบบนิวแมติกส์โดยวิธีเชื่อมคือข้อใด
- เกิดการบิดงอเสียรูป
- แนวเชื่อมแข็ง เปาะ เป็นจุดอ่อนของท่อ
- สะเก็ดออกไซด์ของโลหะที่เกิดจากการเชื่อมตกค้างภายในท่อ
- โอกาสการซึมหรือรั่วไหลของลมอัดเกิดขึ้นง่ายตามรอยเชื่อม
การเดินท่อเมนจ่ายลมอัดวิธีใดที่ให้ระบบการจ่ายลมสมบูรณ์ที่สุด
- เดินแบบเส้นตรง
- เดินแบบเส้นขนาน
- เหลือเดินแบบเส้นสามเหลี่ยม
- เส้นแบบวงกลม
การเลือกขนาดท่อลม สิ่งที่จะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกคืออะไร
- ปริมาณการใช้ลมอัด
- ความยาวรวมทั้งหมด
- ค่าความดันตกคร่อมที่อนุญาต
- ค่าความดันใช้งาน
ท่อส่งลมอัดอย่างอ่อนที่ใช้ในเครื่องจักรระบบนิวแมติกส์โดยทั่วไปจะใช้ท่อสีอะไรสำหรับท่อที่มีความดันสูง
- น้ำเงิน
- แดง
- เหลือง
- เขียว
สาเหตุที่เกิดความดันตกคร่อมขึ้นในระบบท่อทางจ่ายลมอัดคืออะไร
- การเดินท่อเมนมีข้องอมากเกินไป
- การเลือกขนาดท่อจ่ายลมใหญ่เกินไป
- การจ่ายลมที่มีความดันต่ำ
- ง. การเดินท่อแยกน้อยเกินไป
เซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงติดตั้งอยู่กับชิ้นส่วนใด
- รางร่วมน้ำมัน
- ปั๊มจ่ายเชื้อเพลิง
- กรองน้ำมัน
- ถังน้ำมัน
การตรวจวัดความต้านทานของเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต้องตรวจวัดขั้วใด
- THF กับ E2
- THA กับ E2
- THW กับ E2
- THG กับ E2
การตรวจวัดความต้านทานของเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงต้องตรวจวัดขั้วใด
- THF กับ E2
- THA กับ E2
- THW กับ E2
- THG กับ E2
ผลการตรวจสอบเมื่อใช้ลมเป่าผ่านมาตรวัดการไหลอากาศขณะเปิดสวิตช์จุดระเบิด ON คือข้อใด
- ความต้านทานขยับขึ้น ๆ ลง ๆ
- แรงดันไฟฟ้าขยับขึ้น ๆ ลง ๆ
- กระแสไฟฟ้าขยับขึ้น ๆ ลง ๆ
- ความต้านทานและกระแสคงที่
ขั้วใดของมาตรวัดการไหลอากาศทำหน้าที่ส่งสัญญาณปริมาณอากาศไปยังหน่วยควบคุม
- VG
- THA
- E1
- E2
การตรวจวัดความต้านทานของตัวเซนเซอร์อุณหภูมิอากาศต้องตรวจวัดที่ขั้วใด
- VG กับ E1
- THA กับ E1
- VG กับ E2
- THA กับ E2
หน้าสัมผัสของรีเลย์หลัก EFI คือขั้วใด
- 1 กับ 2
- 1 กับ 3
- 3 กับ 5
- 2 กับ 5
การตรวจสอบการขาดของขดลวดรีเลย์หลัก EFI ต้องวัดความต่อเนื่องของขั้วใด
- 1 กับ 2
- 1 กับ 3
- 3 กับ 5
- 2 กับ 5
การตรวจสอบความต่อเนื่องของอุปกรณ์ต้องใช้เครื่องมืออะไร
- แอมป์มิเตอร์
- โวลต์มิเตอร์
- โอห์มมิเตอร์
- ไมโครมิเตอร์
เครื่องมือใดใช้สำหรับตรวจสอบอุปกรณ์ระบบฉีดเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซลบ่อยที่สุด
- ประแจ
- สายไฟลัดขั้ว
- มัลติมิเตอร์
- เกจวัดความดัน
อุปกรณ์ใดทำหน้าที่กระตุ้นโซลินอยด์หัวฉีดให้ทำงาน
- ECU
- ECM
- EDU
- ECI
เซนเซอร์ตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยงทำหน้าที่อะไร
- ส่งสัญญาณตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง
- ส่งสัญญาณตำแหน่งศูนย์ตายบน
- ส่งสัญญาณตำแหน่งมุมเพลาข้อเหวี่ยงและศูนย์ตายบน
- ส่งสัญญาณตำแหน่งมุมเพลาข้อเหวี่ยงและการฉีดน้ำมัน
ขดลวดโซลินอยด์ของหัวฉีดดีเซลคอมมอนเรลใช้แรงดันไฟฟ้าเท่าไร
- 12 โวลต์
- 24 โวลต์
- 125 โวลต์
- 250 โวลต์
การต่อท่อเมนและท่อแยกโดยวิธีประหยัดที่สุดคือข้อใด
- ชื่อม
- ใช้ข้อต่อเกลียว
- สวมอัด
- ใช้น้ำยาเคลือบ
การติดตั้งท่อส่งลมอัดควรวางในแนวนอนมีระยะเอียงลาดประมาณเท่าไร
- 1-2º จากแนวระดับ
- 1-2% ของความยาวท่อลมอัด
- 3-5º จากแนวระดับ
- 3-5% ของความยาวท่อลมอัด
อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศคือข้อใด
- เครื่องอัดอากาศ
- ปั๊มลม
- Compressor
- ถูกทุกข้อ
เครื่องอัดอากาศชนิดใดที่ให้ความดันสูงที่สุด
- แบบลูกสูบชัก
- แบบใบพัด
- แบบสกรู
- แบบเฟือง
1 K มีค่าเท่าไร
- -1 ºC
- -2 ºC
- 2 ºC
- -272 ºC
ในการวัดความดัน ค่าความดันสัมบูรณ์หมายถึงอะไร
- ความดันบรรยากาศ บวก ความดันเกจ
- ความดันสุนอากาศ บวก ความดันเกจ
- ความดันบรรยากาศ บวก ความดันสุนอากาศ
- ความดันสัมบูรณ์ บวก ความดันสุนอากาศ
แรงที่กระทำในทิศตั้งฉากกับพื้นที่ของสัตถุ เรียกว่าอะไร
- น้ำหนัก
- มวล
- ความดัน
- งาน
ระบบไฮดรอลิกส์มีอุปกรณ์ถ่ายทอดพลังงานคืออะไร
- มอเตอร์ไฟฟ้า
- เครื่องยนต์
- ปั๊มน้ำมันไฮดรอลิกส์
- ท่อทางน้ำมัน
ข้อแตกต่างระหว่างระบบไฮดรอลิกส์กับนิวแมติกส์คืออะไร
- สามารถควบคุมได้ง่าย
- เคลื่อนตัวได้เร็ว
- หล่อลื่นด้วยตนเอง
- ควบคุมทางอ้อมได
ระบบไฮดรอลิกส์ที่ใช้สำหรับงานขนส่งและงานโยธาธิการคือข้อใด
- เครื่องตัดโลหะ
- เครื่องบิน
- ระบบเบรกรถยนต์
- เครื่องปั๊มขึ้นรูป
ระบบไฮดรอลิกส์น้ำมันที่ใช้สำหรับยานพาหนะคือข้อใด
- เครื่องไส
- รถขุดตัก
- ระบบเบรกของรถยนต์
- เครื่องปั๊มขึ้นรูป
ระบบไฮดรอลิกส์น้ำมันที่ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรมคือข้อใด
- รถขุดตัก
- เครื่องปั๊มขึ้นรูป
- ระบบบังคับเลี้ยว
- เครื่องบิน
จุดสำคัญในการตรวจรอยรั่วของระบบระบายความร้อนคือข้อใด
- ข้อต่อท่อทางน้ำหล่อเย็น
- ฝาหม้อน้ำ
- เทอร์โมสตัท
- ถังสำรองน้ำ
การปรับแต่งเครื่องยนต์มีความสำคัญอย่างไร
- เพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น
- เพื่อให้ประหยัดเชื้อเพลิง
- เพื่อความสมบูรณ์ในการทำงาน
- เพื่อลดมลภาวะจากแก๊สไอเสียรถยนต์
หากระบบไฟฟ้าเครื่องยนต์มีปัญหาควรตรวจดูอุปกรณ์ใดเป็นอันดับแรก
- แบตเตอรี่
- อัลเทอร์เนเตอร์
- มอเตอร์สตาร์ต
- ฟิวส์
ข้อใดคือสาเหตุจากไส้กรองอากาศอุดตัน
- เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
- ควันขาว
- เครื่องยนต์ชำรุด
- แหวนลูกสูบตาย
ข้อใดคือผลของปริมาณน้ำมันของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ
- เครื่องยนต์ชำรุด
- เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง
- เครื่องยนต์สึกหรออย่างรวดเร็ว
- ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน
ข้อใดคือผลของกำลังอัดรั่ว
- น้ำมันเครื่องสกปรก
- เครื่องยนต์ร้อนจัด
- เครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ
- ซีลเพลาข้อเหวี่ยงชำรุด
ข้อใดคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันเครื่อง
- เครื่องยนต์รอบสูงเกินไป
- น้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้
- เครื่องยนต์ขาดการหล่อลื่น
- เครื่องยนต์รอบต่ำเกินไป
ข้อใดไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ขาดการหล่อลื่น
- เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นใสเกินไป
- เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นหนืดเกินไป
- น้ำมันหล่อลื่นต่ำกว่าระดับ H
- น้ำมันหล่อลื่นสูงกว่าระดับ H