เครื่องยนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเมื่อวัดด้วยเครื่องวัดระบบกระดาษกรองต้องมีค่าควันดำเท่าไร
- ไม่เกินร้อยละ 40
- ไม่เกินร้อยละ 50
- ไม่เกินร้อยละ 60
- ไม่เกินร้อยละ 70
เครื่องยนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง เมื่อตรวจวัดในระยะห่างจากรถยนต์ 0.5 เมตร ต้องมีระดับเสียงเท่าไร
- ไม่เกิน 80 เดซิเบล เอ
- ไม่เกิน 90 เดซิเบล เอ
- ไม่เกิน 100 เดซิเบล เอ
- ไม่เกิน 120 เดซิเบล เอ
ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถในทางต้องเปิดไฟ หรือใช้แสงสว่างกรณีที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะมองเห็นคน รถ หรือสิ่งกีดขวางในทางได้โดยชัดเจนภายในระยะทางเท่าไร
- ระยะ 100 เมตร
- ระยะ 120 เมตร
- ระยะ 150 เมตร
- ระยะ 200 เมตร
เมื่อผู้ขับขี่เห็นสัญญาณไฟสีเหลืองอำพัน ต้องปฏิบัติอย่างไร
- เตรียมหยุดรถ
- รีบขับผ่านไปโดยเร็ว
- หยุดรถทันที
- หยุดรถทันทีแม้ผ่านเส้นให้หยุดรถไปแล้ว
ข้อใดกล่าวถึงสัญญาณมือที่พนักงานเจ้าหน้าที่แสดงเมื่อต้องการให้รถทางด้านหลังหยุดรถ
- ยืนตรงและเหยียดแขนซ้ายออกไปเสมอระดับไหล่
- เหยียดแขนข้างหนึ่งข้างใดออกไปเสมอระดับไหล่
- เหยียดแขนทั้ง 2 ข้าง ออกไปเสมอระดับไหล่และตั้งฝ่ามือขึ้น
- ยกแขนขวาท่อนล่างตั้งฉากกับแขนท่อนบนและตั้งฝ่ามือขึ้น
พื้นที่ที่ทำไว้สำหรับการเดินรถ เรียกว่าอะไร
- ทางเดินรถ
- ช่องเดินรถ
- ช่องเดินรถประจำทาง
- ทางเดินรถทางเดียว
อุปกรณ์ใดไม่ได้ติดตั้งไว้บนแผงหน้าปัด
- ปุ่มปรับเซ็ทระยะทาง
- เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง
- สวิตช์ไฟตัดหมอกหน้า
- เกจวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
ข้อใดคือหน่วยที่ใช้ในการวัดรอบเครื่องยนต์
- x 10 r/min
- x 100 r/min
- x 1000 r/min
- x 10000 r/min
ข้อใดเป็นสาเหตุที่ทำให้สัญญาณไฟเลี้ยวกระพริบถี่มากเกินไป
- กระแสไฟฟ้าในวงจรสูงเกินไป
- ขั้วหลอดหลุดหรือหลวม
- แรงเคลื่อนไฟฟ้าไม่สม่ำเสมอ
- ใช้หลอดที่มีความต้านทานสูง
ไฟเตือนแรงดันน้ำมันเครื่องยนต์จะติดขึ้นเมื่อใด
- แรงดันน้ำมันเครื่องสูงเกินไป
- ระดับน้ำมันเครื่องสูงเกินไป
- เครื่องยนต์ร้อนจัด
- แรงดันน้ำมันเครื่องต่ำมาก
ถ้าสัญญาณไฟรูปแบตเตอรี่ติดขึ้นมาหมายความว่าอย่างไร
- แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ
- ระบบไฟชาร์จไม่ปกติ
- แบตเตอรี่ชาร์จไฟเต็ม
- น้ำกรดแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ
โคมไฟตามข้อใดไม่ติดในตำแหน่งเปิดไฟหรี่
- ไฟหรี่
- ไฟส่องป้ายทะเบียน
- ไฟหน้าปัด
- ไฟตัดหมอกหน้า
การเปิดไฟฉุกเฉินเป็นเวลานานจะมีผลอย่างไร
- หลอดไฟขาด
- แบตเตอรี่หมด
- รถคันอื่นเข้าใจผิด
- สวิตช์เสื่อมสภาพ
ไฟเตือนระบบเบรกจะติดขึ้นเมื่อใด
- สวิตช์กุญแจอยู่ในตำแหน่ง ON
- ระดับน้ำมันเบรกสูงเกินไป
- ปล่อยเบรกมือลงสุด
- ดึงเบรกมือ
เมื่อไฟสัญญาณเตือนเครื่องยนต์บกพร่องติดขึ้นแล้วขับรถต่อไปจะมีผลอย่างไร
- สามารถใช้งานได้ตามปกติเพื่อรอตรวจซ่อม
- ไม่สามารถขับได้
- ระบบควบคุมไอเสียเกิดความเสียหาย
- ระบบประจุไอดีเกิดการเสียหาย
ข้อใดไม่ใช่ผลดีของการปรับเบาะนั่งให้ได้ระยะที่เหมาะสมกับผู้ขับขี่
- มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดี
- ใช้สวิตช์ได้คล่องตัว
- เหยียบเบรกได้แรง
- บังคับเลี้ยวได้อย่างคล่องตัว
การปรับความสูงของหมอนอิงศีรษะอย่างเหมาะสมมีผลดีอย่างไร
- ป้องกันศีรษะกระแทก
- เกิดความสบายในการอิงศีรษะ
- ลดอันตรายต่อศีรษะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
- ช่วยให้มองเห็นได้มุมกว้างขึ้น
ข้อใดต่อไปนี้แสดงถึงการคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกต้อง
- บริเวณด้านล่างคาดผ่านระดับสะโพก
- การคาดเข็มขัดโดยผ่านลำตัวด้านบน
- บริเวณด้านบนคาดผ่านหน้าอกด้านซ้าย
- คาดให้แน่นเพื่อความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
ถ้าต้องการให้ลมปะทะใบหน้าแรง ๆ ต้องปรับทิศทางลมอย่างไร
- ปรับทิศทางลมเป่าด้านล่าง
- ปรับทิศทางลมเป่าด้านหน้า
- ปรับทิศทางลมเป่าด้านหน้าและด้านล่าง
- ปรับทิศทางลมขจัดฝ้าออกก่อน
ถ้าต้องการให้อุณหภูมิในห้องโดยสารลดลงต้องหมุนปุ่มปรับตั้งอุณหภูมิไปทิศทางใด
- หมุนไปด้านซ้ายมือ
- หมุนไปด้านขวามือ
- หมุนไว้ตำแหน่งตรงกลาง
- หมุนไปด้านขวามือสุด
ข้อใดกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างการปรับเบาะด้วยกลไกและไฟฟ้าได้ถูกต้อง
- การปรับเบาะแบบกลไกมีทิศทางการปรับมากกว่าแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า
- การปรับเบาะแบบกลไกมีทิศทางการปรับน้อยกว่าแบบควบคุมด้วยไฟฟ้า
- การปรับเบาะแบบควบคุมด้วยไฟฟ้าปรับระยะได้น้อยกว่าแบบกลไก
- การควบคุมการเคลื่อนที่โดยกลไกและมอเตอร์ไฟฟ้า
สวิตช์ระบบปรับอากาศจะทำงานเมื่อใด
- เปิดพัดลมเครื่องปรับอากาศ
- ปรับทิศทางลมเป่าด้านหน้า
- หมุนปุ่มปรับอุณหภูมิไว้ตำแหน่งตรงกลาง
- กดสวิตช์ให้อากาศหมุนเวียนภายใน
ข้อใดคือขั้นตอนของการขจัดฝ้าให้มีประสิทธิภาพ
- ปรับอุณหภูมิไปที่ตำแหน่งต่ำสุด
- ปรับความเร็วลมในตำแหน่งปานกลาง
- ปรับความเร็วลมที่ตำแหน่งต่ำสุด
- ปรับอุณหภูมิไปที่ตำแหน่งสูงสุด
ข้อใดกล่าวถึงข้อดีของระบบปรับอากาศอัตโนมัติได้ถูกต้อง
- สามารถฟอกอากาศได้สะอาดกว่า
- สามารถปรับอากาศได้เย็นกว่า
- สามารถสั่งให้ทำงานอัตโนมัติโดยไม่ต้องปรับ
- ยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ
ข้อใดกล่าวถึงตำแหน่ง “ACC” ของสวิตช์กุญแจได้ถูกต้อง
- วิทยุไม่ทำงาน
- เครื่องยนต์ติดอยู่
- ที่จุดบุหรี่ไม่ทำงาน
- อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ทำงาน
ไฟเตือนต่าง ๆ บนแผงหน้าปัดจะดับลงเมื่อใด
- ก่อนเครื่องยนต์ติด
- หลังจากบิดสวิตช์กุญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ต
- หลังจากเครื่องยนต์ติดแล้ว
- เมื่อบิดสวิตช์กุญแจมาที่ตำแหน่ง “ON”
การหักเลี้ยวล้อหน้าเข้าหาขอบฟุตบาท จะกระทำเมื่อใด
- จอดรถบนทางลาด
- จอดรถบนทางชัน
- จอรถในที่แคบ
- จอรถบนถนนขรุขระ
ข้อใดกล่าวถึงการจับพวงมาลัยรถยนต์ที่ถูกต้อง
- มือซ้ายจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 8 นาฬิกา มือขวาจับอยู่ในตำแหน่ง 2 นาฬิกา
- มือซ้ายจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกา มือขวาจับอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกา
- มือซ้ายจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 9 นาฬิกา มือขวาจับอยู่ในตำแหน่ง 2 นาฬิกา
- มือซ้ายจับพวงมาลัยในตำแหน่ง 10 นาฬิกา มือขวาจับอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกา
การเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ควรเปลี่ยนที่ความเร็วเท่าไร
- 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
การขับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ จะใช้เกียร์ตำแหน่ง “L 2” เมื่อใด
- ขับรถยนต์ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก
- ขับรถยนต์ขึ้นทางลาดชันที่สูงมากและต้องใช้ความเร็วต่ำ
- การขับรถยนต์ขณะฝนตก
- แล้วแต่ความพอใจของผู้ขับขี่
ในการเลี้ยวซ้ายต้องขับรถเข้าช่องทางเดินรถที่จะเลี้ยวซ้ายก่อนเลี้ยวอย่างน้อยกี่เมตร
- 40 เมตร
- 30 เมตร
- 25 เมตร
- 20 เมตร
ข้อใดกล่าวถึงการขับรถอ้อมวงเวียนได้ถูกต้อง
- ให้รถเลี้ยวขวาให้ทางแก่รถเลี้ยวซ้ายก่อน
- ให้รถเลี้ยวซ้ายให้ทางแก่รถเลี้ยวขวาก่อน
- ใครเร็วกว่าให้ไปก่อน
- ขับอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร
ข้อใดกล่าวถึงขั้นตอนการเบรกที่ถูกต้อง
- เบรกเมื่อรถคันหน้าเบรกแล้ว 5 วินาที
- เบรกให้แรงพอที่จะทำให้รถหยุดทันที
- เมื่อรถหยุดแล้วกดแป้นเบรกแรง ๆ ค้างไว้
- เริ่มต้นการเบรกด้วยการกดแป้นเบรกเบา ๆ
ถ้าขับรถช้ากว่าคันอื่น ๆ ควรขับอยู่ในช่องทางใด
- ช่องเดินรถซ้าย
- ช่องเดินรถขวา
- สลับช่องเดินรถได้
- ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่
ข้อใดลำดับขั้นตอนการเลี้ยวรถได้ถูกต้อง
- เปลี่ยนช่องทางเดินรถ ลดความเร็วของรถ
- ให้รถคันอื่นแซงขึ้นหน้า เปลี่ยนช่องทางเดินรถ
- ลดความเร็วของรถ จอดรถเพื่อรอเลี้ยว
- ลดความเร็วของลด รีบเลี้ยวอย่างรวดเร็ว
ข้อใดกล่าวถึงการให้สัญญาณมือและแขนเมื่อจะเลี้ยวขวาได้ถูกต้อง
- ยื่นแขนขวาตรงออกไปเสมอระดับไหล่
- ยื่นแขนซ้ายตรงออกไปเสมอระดับไหล่
- งอมือชูขึ้นโบกไปทางขวาหลาย ๆ ครั้ง
- โบกมือซ้ายหลาย ๆ ครั้ง
ข้อใดไม่ใช่สัญญาณที่ใช้ในการขับรถแซงและผ่านขึ้นไปข้างหน้ากรณีที่ไม่มีเส้นแบ่งของทางเดินรถ
- สัญญาณกระพริบไฟหน้าหลาย ๆ ครั้ง
- สัญญาณไปเลี้ยวขวา
- สัญญาณเสียง
- สัญญาณมือและแขน
ข้อใดคือข้อห้ามในการขับแซง
- ห้ามขับรถแซงทางขวา
- ขณะขับรถยนต์ลงทางลาดชัน
- ห้ามขับรถแซงทางซ้าย
- ขณะขับทางตรง
ระยะห้ามแซงก่อนถึงทางร่วมทางแยกมีระยะกี่เมตร
- 25 เมตร
- 30 เมตร
- 35 เมตร
- 40 เมตร
สถานที่ใดสามารถหยุดรถได้
- ช่องเดินรถ
- บนสะพาน
- บนทางเท้า
- ขอบทางด้านซ้าย
กลวัตรการทำงานเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
- ดูด อัด ระเบิด คาย
- ดูด คาย อัด ระเบิด
- ระเบิด คาย อัด ดูด
- คาย อัด ระเบิด ดูด
ข้อใดต่อไปนี้ ไม่ใช่ อุปกรณ์วัดละเอียด
- ไขควง
- เวอร์เนียคาลิปเปอร์
- ไมโครมิเตอร์
- ไดอัลเกจ
จังหวะดูดเครื่องยนต์แก๊สโซลีน 4 จังหวะ
- ลูกสูบวิ่งจากศูนย์ตายบนล่าง
- ลูกสูบวิ่งจากศูนย์ตายล่างขึ้นบน
- ลูกสูบวิ่งจากศูนย์ตายล่างครึ่งเดียว
- ลูกสูบอยู่นิ่งกับที่
จังหวะอัดลิ้นไอดีไอเสียเป็นอย่างไร
- ลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียจะปิด
- ลิ้นไอดีเปิด ลิ้นไอเสียปิด
- ลิ้นไอเสียเปิด ลิ้นไอดีปิด
- ลิ้นไอดีปิด ลิ้นไอเสียเปิดครึ่งหนึ่ง
จังหวะโอเวอร์แล็ป (overlap) วาล์วเป็นอย่างไร
- ลิ้นไอดีเริ่มเปิด ลิ้นไอเสียกำลังปิด
- ลิ้นไอดีเปิด ลิ้นไอเสียปิด
- ลิ้นไอเสียเปิด ลิ้นไอดีปิด
- ลิ้นไอดีปิด ลิ้นไอเสียเปิดครึ่งหนึ่ง
จังหวะที่หัวเทียนจุดประกายไฟคือจังหวะใด
- จังหวะดูด
- จังหวะอัด
- จังหวะระเบิด
- จังหวะคาย
การทำงานของชิ้นส่วนในจังหวะคายตรงกับข้อใด
- ลูกสูบเลื่อนลงลิ้นไอเสียเปิด
- ลูกสูบเลื่อนลงลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียเปิด
- ลูกสูบเลื่อนขึ้นลิ้นไอเสียเปิด
- ลูกสูบเลื่อนขึ้นลิ้นไอเสียปิด
เครื่องยนต์ 2 จังหวะต่างกับ 4 จังหวะอย่างไร
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ ไม่มีวาล์วไอดีไอเสีย
- ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน
- กลวัตรการทำงาน
- ผิดทุกข้อ
ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่อยู่กับที่คือข้อใด
- ฝาสูบ เสื้อสูบ ลูกสูบ
- เพลาข้อเหวี่ยง เสื้อสูบ ลูกสูบ
- ลูกเบี้ยว เสื้อสูบ ลูกสูบ
- ฝาสูบ เสื้อสูบ กระบอกสูบ
ห้องเผาไหม้เครื่องยนต์ติดตั้งบริเวณใดในเครื่องยนต์
- เสื้อสูบ
- ฝาสูบ
- กระบอกสูบ
- อ่างน้ำมันเครื่อง
ปะเก็นฝาสูบมีโครงสร้างประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
- เหล็กหล่อ ทองแดง ใยหิน
- เหล็กกล้า ทองแดง ใยหิน
- เหล็กกล้า ยาง ใยหิน
- ข้อ ข. และข้อ ค. ถูก
วัสดุที่นำมาใช้ผลิตลูกสูบจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
- ทนแรงกดดันได้สูง
- แผ่กระจายความร้อนได้ช้า
- ทนแรงเค้นได้ดี
- ถูกทั้งข้อ ก. และ ข.
แผ่นเหล็กที่อยู่ในอ่างน้ำมันเครื่องใช้ทำอะไร
- กรองเศษฝุ่นผง
- กรองน้ำมันเครื่องให้สะอาด
- ไม่ให้น้ำมันเครื่องกระฉอกไปมา
- ถูกทุกข้อ
ข้อดีของลูกสูบที่ทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยคือข้อใด
- น้ำหนักเบา
- แผ่กระจายความร้อนได้ดี
- ลดความฝืดได้ดี
- ถูกทั้งข้อ ก. และ ข.
ปลอกสูบแบบใดที่ระบายความร้อนได้ดี
- เหล็กหล่อผสมแกรไฟต์ขาว
- เหล็กหล่อผสม
- อะลูมิเนียมอัลลอย
- ถูกทุกข้อ
แหวนล็อกสลักลูกสูบทำหน้าที่อะไร
- ยึดสลักลูกสูบกับรูสลัก
- ยึดสลักลูกสูบกับปลายด้านเล็กก้านสูบ
- ป้องกันสลักลูกสูบเคลื่อนตัวออก
- ป้องกันก้านสูบหลุดออกจากลูกสูบ
ก้านสูบที่ใช้กับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนทำมาจากโลหะประเภทใด
- เหล็กกล้าชนิดพิเศษ
- ไทเทเนียมอัลลอย
- เหล็กหล่อแกรไฟต์กลม
- เหล็กกล้าไนตริก
ปัจจุบันเครื่องยนต์แก๊สโซลีนนิยมใช้วิธีการขับลิ้นของเพลาลูกเบี้ยวแบบใดมากที่สุด
- แบบเฟืองขับโดยตรง
- แบบใช้เฟืองกับโซ่
- แบบใช้สายพานกับเฟือง
- ข้อ ก. และ ข. ถูก
ข้อดีของลูกสูบที่ทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยคือข้อใด
- น้ำหนักเบา
- แผ่กระจายความร้อนได้ดี
- ลดความฝืดได้ดี
- ถูกทั้งข้อ ก. และ ข.
ปลอกสูบแบบใดที่ระบายความร้อนได้ดี
- เหล็กหล่อผสมแกรไฟต์ขาว
- เหล็กหล่อผสม
- อะลูมิเนียมอัลลอย
- ถูกทุกข้อ
แหวนล็อกสลักลูกสูบทำหน้าที่อะไร
- ยึดสลักลูกสูบกับรูสลัก
- ยึดสลักลูกสูบกับปลายด้านเล็กก้านสูบ
- ป้องกันสลักลูกสูบเคลื่อนตัวออก
- ป้องกันก้านสูบหลุดออกจากลูกสูบ
ก้านสูบที่ใช้กับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนทำมาจากโลหะประเภทใด
- เหล็กกล้าชนิดพิเศษ
- ไทเทเนียมอัลลอย
- เหล็กหล่อแกรไฟต์กลม
- เหล็กกล้าไนตริก
ปัจจุบันเครื่องยนต์แก๊สโซลีนนิยมใช้วิธีการขับลิ้นของเพลาลูกเบี้ยวแบบใดมากที่สุด
- แบบเฟืองขับโดยตรง
- แบบใช้เฟืองกับโซ่
- แบบใช้สายพานกับเฟือง
- ข้อ ก. และ ข. ถูก
ข้อดีของลูกสูบที่ทำจากอะลูมิเนียมอัลลอยคือข้อใด
- น้ำหนักเบา
- แผ่กระจายความร้อนได้ดี
- ลดความฝืดได้ดี
- ถูกทั้งข้อ ก. และ ข.
ปลอกสูบแบบใดที่ระบายความร้อนได้ดี
- เหล็กหล่อผสมแกรไฟต์ขาว
- เหล็กหล่อผสม
- อะลูมิเนียมอัลลอย
- ถูกทุกข้อ
แหวนล็อกสลักลูกสูบทำหน้าที่อะไร
- ยึดสลักลูกสูบกับรูสลัก
- ยึดสลักลูกสูบกับปลายด้านเล็กก้านสูบ
- ป้องกันสลักลูกสูบเคลื่อนตัวออก
- ป้องกันก้านสูบหลุดออกจากลูกสูบ
ก้านสูบที่ใช้กับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนทำมาจากโลหะประเภทใด
- เหล็กกล้าชนิดพิเศษ
- ไทเทเนียมอัลลอย
- เหล็กหล่อแกรไฟต์กลม
- เหล็กกล้าไนตริก
ปัจจุบันเครื่องยนต์แก๊สโซลีนนิยมใช้วิธีการขับลิ้นของเพลาลูกเบี้ยวแบบใดมากที่สุด
- แบบเฟืองขับโดยตรง
- แบบใช้เฟืองกับโซ่
- แบบใช้สายพานกับเฟือง
- ข้อ ก. และ ข. ถูก
ระบบเชื้อเพลิงประกอบด้วยอะไรบ้าง
- ปั๊มเชื้อเพลิง กรองอากาศ คาร์บูเรเตอร์
- หัวเทียน กรองอากาศ คาร์บูเรเตอร์
- คอยล์จุดระเบิด หัวฉีด ลิ้นเร่ง
- ถูกทุกข้อ
กรองอากาศแบบแห้งเป็นอย่างไร
- มีน้ำมันชโลมอยู่ทั่วกรอง
- ทำจากกระดาษในไว้ในกรอง
- มีเหล็กเป็นตัวกรอง
- จุ่มน้ำมันตลอด
วงจรลูกลอยทำหน้าที่อย่างไร
- จุดระเบิด
- เร่งความเร็วในคาร์บูเรเตอร์
- รักษาระดับน้ำมันเชื้อเพลิงให้คงที่
- ไม่มีข้อใดถูก
วงจรโช้คทำหน้าที่ใด
- เพิ่มส่วนน้ำมันให้หนาขึ้นตอนสตาร์ทเครื่อง
- เพิ่มความเร็วรอบให้เครื่องยนต์
- เดินเบาเครื่องยนต์
- ตอนจอดเครื่องยนต์
การเป่ากรองให้เป่าจากด้านใด
- ด้านในออกนอก
- ด้านนอกเข้าเครื่อง
- ด้านข้างในเครื่อง
- ถูกทุกข้อ
คาร์บูเรเตอร์มีทำหน้าที่ใดในเครื่องยนต์
- ผสมอากาศไอดีพ่นเข้ากระบอกสูบ
- หยุดเครื่องยนต์
- จุดระเบิดเครื่องยนต์
- เพิ่มพลังงานให้เครื่องยนต์จากแบต
ถังน้ำมันเชื้อเพลิงทำหน้าที่
- เก็บน้ำมันเครื่อง
- ผสมไอดีอากาศกับเชื้อเพลิง
- เพิ่มค่าออกเทนให้เครื่องยนต์
- เก็บน้ำมันเชื้อเพลิง
ค่าออกเทนคืออะไร
- ค่าป้องกันการน็อกของเครื่องยนต์
- เพิ่มความเร็วให้รถยนต์
- หล่อลื่นเครื่องยนต์
- ถูกทุกข้อ
สารพิเศษที่เคลือบไว้ในถังน้ำมันเพื่ออะไร
- ป้องกันความร้อน
- ป้องกันสนิม
- ป้องกันสารตะกั่ว
- ป้องกันน้ำมันรั่ว
เหตุใดเครื่องยนต์ต้องมีระบบหล่อลื่น
- เพื่อระบายความร้อน
- ลดความยืดของชิ้นส่วนต่าง ๆ
- เพื่อป้องกันสนิมจากการกัดกร่อน
- ถูกทุกข้อ
การเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์จะทำให้เกิด
- กรดกำมะถัน
- น้ำ
- คาร์บอน
- ความชื้น
จาระบีอะลูมิเนียมใช้หล่อลื่นบริเวณใดในรถยนต์
- ตลับลูกปืนล้อ
- เครื่องล่างรถยนต์
- ข้อต่อเพลากลาง
- ลูกปืนคลัตช์
ข้อใดจำแนกประเภทของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ดีเซลได้ถูกต้อง
- ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่และชิ้นส่วนที่ไม่เคลื่อนที่
- ชิ้นส่วนโลหะและชิ้นส่วนอโลหะ
- ชิ้นส่วนภายในและชิ้นส่วนรอบนอก
- ชิ้นส่วนโลหะและชิ้นส่วนอัลลอยด์
ข้อใดคือชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ของเครื่องยนต์
- เสื้อสูบ
- ฝาสูบ
- ลูกสูบ
- กระบอกสูบ
ข้อใดคือชิ้นส่วนที่ไม่เคลื่อนที่ของเครื่องยนต์
- สลักก้านสูบ
- กระบอกสูบ
- ลูกสูบ
- ฝาสูบ
เสื้อสูบเครื่องยนต์ดีเซลทำจากโลหะชนิดใด
- เหล็กหล่อ
- อะลูมิเนียมอัลลอยด์
- โลหะผสม
- เหล็กผสมทองแดง
ข้อใดเป็นส่วนประกอบของเสื้อสูบ
- ช่องทางน้ำหล่อเย็น
- ช่องติดตั้งหัวฉีด
- ช่องติดตั้งหัวเผา
- ช่องทางไอดีไอเสีย
ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบของฝาสูบ
- ห้องเผาไหม้
- ช่องทางน้ำหล่อเย็น
- ปลอกสูบ
- ช่องทางไอดีไอเสีย
ข้อใดไม่ใช่วัสดุที่ใช้ทำเพลาข้อเหวี่ยง
- เหล็กหล่อคาร์บอนโมลิบดินั่ม
- เหล็กกล้าโครเมียม
- เหล็กกล้าโครเมียมโมลิบดินั่ม
- เหล็กกล้าคาร์บอน
ข้อใดกล่าวถึงหน้าที่ของเพลาข้อเหวี่ยงได้ถูกต้อง
- เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของเพลาลูกเบี้ยว
- เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของลูกสูบให้เป็นการหมุนแบบวงกลม
- รับกำลังงานจากการเผาไหม้
- รองรับแบริ่ง
ข้อใดกล่าวถึงหน้าที่ของแบริ่งกันรุนไม่ถูกต้อง
- ควบคุมการเคลื่อนตัวของเพลาข้อเหวี่ยงไปตามแนวเพลา
- ควบคุมการเคลื่อนตัวของเพลาข้อเหวี่ยงในแนวขึ้นลง
- รับแรงต้านจากการเหยียบครัตช์
- ป้องกันการสไลด์ตัวของเพลาข้อเหวี่ยง
ลูกสูบต้องมีคุณสมบัติในการทนอุณหภูมิได้เท่าไร
- 320–330 องศาเซลเซียส
- 300–500 องศาเซลเซียส
- 400–800 องศาเซลเซียส
- 400–1,200 องศาเซลเซียส
สมบัติสำคัญประการหนึ่งของลูกสูบคือข้อใด
- ต้องมีน้ำหนักเบา
- ต้องมีน้ำหนักมาก
- ต้องทำจากเหล็กหล่อ
- ใช้สารหล่อลื่นได้หลายประเภท
ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของแหวนลูกสูบ
- ป้องกันการรั่วของแก๊สจากการเผาไหม้
- กวาดน้ำมันหล่อลื่นออกจากผนังกระบอกสูบ
- แหวนตัวบนทำหน้าที่กวาดน้ำมันหล่อลื่น
- ป้องกันลูกสูบติดเนื่องจากความร้อน
ข้อใดกล่าวถึงการยึดลูกสูบกับสลักก้านสูบได้ถูกต้อง
- ยึดแบบกึ่งลอย
- ยึดแบบกึ่งกลาง
- ยึดด้านข้าง
- ยึดด้านบน
ข้อใดกล่าวถึงการติดตั้งเพลาลูกเบี้ยวกับเครื่องยนต์ได้ถูกต้อง
- Single Overhead Valve
- Double Overhead Valve
- Single Overhead Camshaft
- Double Overhead
ข้อใดกล่าวถึงลิ้นได้ถูกต้อง
- ลิ้นไอดีมีขนาดเล็กกว่าลิ้นไอเสีย
- ลิ้นไอดีมีขนาดใหญ่กว่าลิ้นไอเสีย
- ลิ้นไอดีและลิ้นไอเสียมีขนาดเท่ากัน
- ขนาดของลิ้นขึ้นอยู่กับวิศวกรการออกแบบ
เครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ ใน 1 กลวัตร (Cycle) ของการทำงาน เพลาข้อเหวี่ยงหมุนกี่รอบ
- 1 รอบ
- ข. 2 รอบ
- 3 รอบ
- 4 รอบ
เครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ ใน 1 กลวัตร (Cycle) ของการทำงาน เพลาข้อเหวี่ยงหมุนกี่รอบ
- 1 รอบ
- 2 รอบ
- 3 รอบ
- 4 รอบ
ข้อใดกล่าวถึงจังหวะดูดของเครื่องยนต์ดีเซลได้ถูกต้อง
- จังหวะประจุไอดีเข้าห้องเผาไหม้
- จังหวะฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้
- จังหวะประจุอากาศเข้าห้องเผาไหม้
- จังหวะดูดไอดีเข้ามาไล่ไอเสีย
ข้อใดกล่าวถึงความแตกต่างของเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะ และ 4 จังหวะได้ถูกต้อง
- การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- การจุดระเบิด
- การประจุไอดี
- การคายไอเสีย
ห้องเผาไหม้แบบใดไม่ต้องใช้หัวเผา
- แบบฉีดตรง
- แบบหมุนวน
- แบบห้องเผาไหม้ล่วงหน้า
- แบบปิด
ข้อใดคือข้อดีของห้องเผาไหม้แบบฉีดตรง
- ความดันในการเผาไหม้สูง
- ประสิทธิภาพทางความร้อนสูง
- ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลากหลาย
- อุณหภูมิแก๊สไอเสียสูง
ข้อใดคือข้อเสียของห้องเผาไหม้แบบฉีดตรง
- อุณหภูมิแก๊สไอเสียต่ำ
- โครงสร้างห้องเผาไหม้ไม่ซับซ้อน
- เสียงเครื่องยนต์ดัง
- ความดันในการเผาไหม้ต่ำ
ข้อใดไม่ใช่ห้องเผาไหม้แบบปิด
- แบบอากาศหมุนวน
- แบบห้องเผาไหม้ล่วงหน้า
- แบบเซลล์พลังงาน
- แบบฉีดตรง
ข้อใดคือข้อดีของห้องเผาไหม้แบบอากาศหมุนวน
- การน็อคของเครื่องยนต์น้อย
- การน็อคของเครื่องยนต์มาก
- สูญเสียความร้อนจากห้องหมุนวนน้อย
- สมรรถนะของเครื่องยนต์สูงที่ความเร็วต่ำ
ลิ้นไอเสียเปิดก่อนศูนย์ตายล่างในจังหวะกำลังเพื่ออะไร
- ลดแรงต้านการเคลื่อนที่ในจังหวะคาย
- ลดความร้อนของเครื่องยนต์
- เพื่อให้การระบายไอเสียได้หมดจด
- เพิ่มประสิทธิภาพในจังหวะอัด
ข้อใดกล่าวถึง “Over Lab Valve” ได้ถูกต้อง
- ลิ้นไอเสียปิด ลิ้นไอดีเปิด
- ลิ้นไอดีกำลังจะเปิด ลิ้นไอเสียปิด
- ลิ้นไอดีเปิดค้างเพื่อดูดอากาศ
- ลิ้นไอเสียกำลังจะปิด ลิ้นไอดีเริ่มเปิด
เครื่องยนต์ดีเซล 4 จังหวะ จุดระเบิดได้อย่างไร
- ประกายไฟจากหัวเทียน
- ความร้อนจากหัวเผา
- ความร้อนจากการอัดอากาศ
- ฝอยละอองน้ำมัน
การระบายไอเสียเพื่อลดแรงดันเกิดขึ้นในจังหวะใด
- ปลายจังหวะคาย
- ปลายจังหวะดูด
- ปลายจังหวะกำลัง
- ต้นจังหวะดูด
ข้อใดคือลักษณะเฉพาะของเครื่องยนต์ดีเซล
- อัดไอดีเพียงอย่างเดียว
- อัดอากาศเพียงอย่างเดียว
- อัดน้ำมันกับอากาศ
- ใช้หัวเผาในการจุดระเบิด
ใช้หัวเผาในการจุดระเบิด
ในรอบการทำงานเท่ากัน เครื่องยนต์ใดให้กำลังมากกว่า
- เครื่องยนต์ 2 จังหวะ
- เครื่องยนต์ 4 จังหวะ
- เครื่องยนต์ดีเซล
- เครื่องยนต์แก๊สโซลีน
ข้อใดคือหน้าที่ของระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
- ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงในตำแหน่งลูกสูบอยู่ศูนย์ตายบน
- ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงตามภาระของเครื่องยนต์
- ฉีดน้ำมันเพียงเล็กน้อยปลายจังหวะอัด
- หยุดฉีดน้ำมันเมื่อลดความเร็วของเครื่องยนต์
ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลงเครื่องยนต์ดีเซลยุคแรก ๆ เป็นแบบใด
- แบบแถวเรียง
- แบบจานจ่าย
- แบบผสม
- แบบรางร่วม
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลงแบบแถวเรียงมีลักษณะตามข้อใด
- มีลูกปั๊ม (Plunger) เท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์
- มีลูกปั๊ม (Plunger) จำนวนสองเท่าของจำนวนสูบเครื่องยนต์
- มีลูกปั๊ม (Plunger) เพียงตัวเดียว
- ขึ้นอยู่กับการออกแบบ
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงแบบจานจ่าย (VE) มีลูกปั๊ม (Plunger) กี่ชุด
- 1 ชุด
- 2 ชุด
- 4 ชุด
- ตามจำนวนสูบของเครื่องยนต์
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใดใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงาน
- แบบแถวเรียง (PE
- แบบจานจ่าย (VE)
- แบบกลไกควบคุม
- แบบใช้รางร่วม (Common Rail)
“Pilot Injection” เป็นการฉีดครั้งใดของระบบคอมมอลเรล
- การฉีดครั้งที่ 1
- การฉีดครั้งที่ 2
- การฉีดครั้งที่ 3
- การฉีดครั้งที่ 4
ปั๊มแรงดันสูงในระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรลสร้างแรงดันน้ำมันได้เท่าไร
- 140 MPa
- 150 MPa
- 160 MPa
- 170 MPa
ข้อดีของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรลคือข้อใด
- ฉีดน้ำมันได้รวดเร็ว
- ลดมลภาวะจากการเผาไหม้
- ฉีดน้ำมันได้ปริมาณมาก
- ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำได้
ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของระบบน้ำมันเครื่อง
- ทำความสะอาดชิ้นส่วน
- เพิ่มกำลังอัดในกระบอกสูบ
- ระบายความร้อนออกจากชิ้นส่วน
- ลดแรงเสียดทานของชิ้นส่วนที่สัมผัสกัน
ข้อใดไม่ใช่หน้าที่ของการระบายความร้อน
- ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ให้มากที่สุด
- ป้องกันประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง
- รักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิทำงาน
- ป้องกันผนังกระบอกสูบสึกหรอเร็ว
ข้อใดเป็นส่วนประกอบในโครงสร้างของโวลต์มิเตอร์
- ดาร์สันวาล์มิเตอร์, แอมป์มิเตอร์
- ดาร์สันวาล์มิเตอร์ , ตัวต้านทานอนุกรม
- ดาร์สันวาล์มิเตอร์ , ตัวต้านทานขนาน
- แอมป์มิเตอร์ , ตัวต้านทานขนาน
แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงแบบปรับค่าได้ตรงกับข้อใด
- ถ่านไฟฉาย
- แบบเตอรรี
- เรกกูเลเตอร์
- แคดเมี่ยม
ข้อใดเป็นสิ่งที่ต้องทำอับดับแรกในการเขียนใบเบิกเครื่องมือ/อุปกรณ์ในการวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง
- เขียนชื่องาน และชื่อผู้เบิก
- เขียนรายละเอียดของเครื่องมือ/อุปกรณ์
- ขอใบเบิกเครื่องมือ/อุปกรณ์จากครูผู้สอน
- อ่านวงจรไฟฟ้าที่กำหนดในใบงานให้ถูกต้อง
การเบิกเครื่องมือและอุปกรณ์ในการวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงด้วยโวลต์มิเตอร์ต้องเบิกจากที่ใด
- ห้องเรียนตามรายวิชา
- ห้องเครื่องมือประจำแผนก
- ห้องพักครูผู้สอนตามรายวิชา
- ห้องเครื่องมือของสถานศึกษา
วิธีการตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงว่าใช้งานได้ทำอย่างไร
- เปิด/ปิดสวิทช์แหล่งจ่ายต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าแล้ววัดแรงดันในวงจร
- เปิด/ปิดสวิทช์แหล่งจ่ายนำปลายทั้งสองด้านของแหล่งจ่ายมาแตะกัน
- เปิดสวิทช์แหล่งจ่ายสังเกตว่าไฟแสดงการทำงานของเครื่องติดหรือไม่
- เปิดสวิทช์แหล่งจ่ายแล้ววัดค่าแรงดันที่เอาต์พุตว่าตรงกับค่าของเครื่อง
ข้อควรระวังในการใช้งานโวลต์มิเตอร์
- โวลต์มิเตอร์ต้องต่ออนุกรมกับวงจรไฟฟ้า
- โวลต์มิเตอร์ต้องต่อขนานกับวงจรไฟฟ้า
- โวลต์มิเตอร์ต้องตั้งย่านการวัดในตำแหน่งต่ำสุด
- โวลต์มิเตอร์ต้องตั้งย่านการวัดในตำแหน่งสูงสุด
การเก็บแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงมีวิธีการอย่างไร
- ถอดอุปกรณ์ที่ต่อกับแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าออกก่อน
- ปิดสวิทช์ไฟของแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าก่อนถอดปลั๊กซ์
- สายต่อของแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้าให้พันไว้กับตัวเครื่อง
- ถอดปลั๊กซ์ไฟก่อนปิดสวิทช์ไฟของแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้า
ข้อใดเป็นวิธีการบำรุงรักษาโวลต์มิเตอร์หลังใช้งาน
- นำออกมาวางไว้ในที่สะอาด และแห้งทุกครั้ง
- ใช้น้ำและน้ำมันเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง
- ให้ตั้งย่านการวัดของโวลต์มิเตอร์ไว้ที่ย่านต่ำสุดทุกครั้ง
- ตรวจเช็คความสมบูรณ์ของเครื่อง และทำความสะอาดทุกครั้ง
ข้อควรระวังในการเก็บอุปกรณ์ของวงจรไฟฟ้าในงานวัดแรงดันไฟฟ้าด้วยโวลต์มิเตอร์
- อุปกรณ์เก็บรวมรวมไว้ในกล่องเดียวกันทั้งหมด
- ควรเก็บอุปกรณ์ที่ประกอบเป็นวงจรไว้ทั้งวงจร
- แยกอุปกรณ์ออกเป็นประเภทแล้วเก็บแยกกล่อง
- เสียบขาอุปกรณ์ทุกตัวลงบนแผงประกอบวงจร
วิธีการทำความสะอาดเครื่องมือ และอุปกรณ์ประกอบวงจรไฟฟ้าข้อใดเหมาะสมที่สุด
- ใช้ผัดลมเป่าให้ฝุ่นละอองออก
- ใช้น้ำมันเครื่องเช็ดทำความสะอาด
- ใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาด
- ใช้ผ้าเปียกชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด
ข้อใดคือลักษณะของการถูกไฟฟ้าดูด
- กระแสไฟฟ้ารั่วออกจากระบบ
- กระแสไฟฟ้ารั่วลงโครงอุปกรณ์
- กระแสไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายมนุษย์ลงสู่ดิน
- สายไลน์กับสายนิวตรอนสัมผัสกัน
ข้อใด ไม่ใช่ วิธีป้องกันอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้า
- สวมถุงมือยางระหว่างปฏิบัติงาน
- ใช้มือดึงตัวผู้โดนไฟดูดอย่างรวดเร็ว
- ต่อสายดินอุปกรณ์ไฟฟ้า
- สวมรองเท้ายางระหว่างปฏิบัติงาน
ข้อใด ไม่ใช่ หลักความปลอดภัยในงานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
- ใช้กระดาษพลางหลอดไฟ
- ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเครื่องมือก่อนใช้งานทุกครั้ง
- ตัดวงจรไฟฟ้าก่อนปฏิบัติงาน
- เขียนป้ายแจ้งเตือนทุกครั้งก่อนปฏิบัติงาน
ข้อใดคือ ไม่ใช่ การปฐมพยาบาลผู้ได้รับอันตรายจากกระแสไฟฟ้า
- วางผู้ป่วยให้นอนหงายแล้วช้อนคอให้แหงนขึ้น
- นาสิ่งอุดตันออกจากช่องปาก
- ปลดแหล่งจ่ายไฟฟ้าทันที
- ฝายปอดผู้ป่วย
ข้อใด หมายถึงเครื่องกาเนิดไฟฟ้ากระแสตรง
- Generator
- Alternator
- Multi meter
- Dynamo
หมายถึงสัญลักษณ์ทางไฟฟ้าในข้อใด
- เครื่องวัดแรงดันไฟฟ้า
- เครื่องกาเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ
- เซลล์ไฟฟ้า
- มอเตอร์ไฟฟ้า
ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับค่าความจุของแบตเตอรี่
- จำนวนขั้ว
- กระแสที่จ่ายออก
- อุณหภูมิ
- เวลาในการจ่ายกระแส
ข้อใดจัดเป็นองค์ประกอบหลักของวงจรไฟฟ้า
- แผงวงจร
- ตัวนา
- โวลท์มิเตอร์
- โคมไฟฟ้า
ความต้านทาน 500Ω และ 1.2KΩ มาต่ออนุกรมกัน ค่าความต้านรวมในวงจรมีค่าเท่าไร
- 500 Ω
- 800 Ω
- 1.2 K Ω
- 1.7 K Ω
การต่อวงจรปลั๊กตามบ้านพักอาศัย ต่อวงจรแบบใด
- อนุกรม
- ผสม
- อันดับ
- ขนาน
วงจรในข้อใดไม่จัดเป็นวงจรผสม
- วงจรเครื่องรับโทรทัศน์
- วงจรคอมพิวเตอร์
- วงจรแสงสว่าง
- วงจรเครื่องขยายเสียง
ข้อใดเป็นส่วนผสมของฟิวส์
- ตะกั่วผสมทองแดง
- ตะกั่วผสมดีบุก
- ตะกั่วผสมเงิน
- ตะกั่วผสมอะลูมิเนียม
ฟิวส์ทาหน้าที่อะไรในวงจรไฟฟ้า
- ตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเกินในวงจร
- ตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อมีกระแสไฟฟ้าในวงจรต่า
- ตัดวงจรไฟฟ้าเมื่อเกิดไฟดูด
- รักษาระดับแรงดันไฟฟ้า
ข้อใดไม่ใช่ปลั๊กฟิวส์ที่นิยมใช้ตามอาคารบ้านเรือน
- ปลั๊กฟิวส์แบบมาตรฐาน
- ปลั๊กฟิวส์แบบเอส
- ปลั๊กฟิวส์แบบเสียบ
- ปลั๊กฟิวส์แบบแอล
ข้อใดกล่าวถูกต้องในการเลือกใช้ฟิวส์
- กระแสฟิวส์ที่เลือกอย่างน้อยต้องเท่ากับกระแสปกติในวงจรหรือต่ากว่า
- พิกัดแรงดันของฟิวส์จาเป็นต้องเท่ากับพิกัดแรงดันของสวิทซ์
- ฟิวส์แบบหลอมละลายเร็วจะใช้กับเครื่องมือวัด
- ต้องสามารถป้องกันตัวนาทุกสายเส้นไฟยกเว้นการต่อลงดิน
ปลั๊กฟิวส์ที่ใช้ในอาคาร บ้านพักอาศัย มีขนาดเท่าใด
- 0-30 แอมแปร์
- 0-32 แอมแปร์
- 0-35 แอมแปร์
- 0-38 แอมแปร์
ข้อใดทาหน้าหลอมละลายตัวเองเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเกินที่ตั้งไว้
- ปลั๊กฟิวส์
- เบลดฟิวส์
- โอเวอร์โหลดฟิวส์
- เซอร์กิตเบรกเกอร์
คุณสมบัติของมอเตอร์ไฟฟ้าตรงกับข้อใด
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานจลน์
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานกล
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานความร้อน
- เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานแสงอาทิตย์
ข้อใดไม่ใช่อุปกรณ์พื้นฐานในวงจรควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 1 เฟส
- แมคเนติคคอนเนคเตอร์
- สวิทซ์ปุ่มกด
- หลอดสัญญาณ
- ฟิวส์
ข้อใดเป็นวิธีการควบคุมมอเตอร์ให้ทางาน
- Sound Control
- Engineer Control
- Volume Control
- Direction Control
ข้อใดต่อไปนี้ มีขนาดเล็กที่สุด
- โมเลกุล
- นิวเคลียส
- อะตอม
- สสาร
การเสียดสีของวัตถุสองชนิดทำให้เกิดไฟฟ้าชนิดใด
- ไฟฟ้ากระแสตรง
- ไฟฟ้ากระแสสลับ
- ไฟฟ้าประจุ
- ไฟฟ้าสถิต
อัลเทอร์เนเตอร์รถยนต์ทำให้เกิดพลังงานไฟฟ้าโดยวิธีใด
- สนามแม่เหล็ก
- ปฏิกิริยาเคมี
- การสั่นสะเทือน
- การเสียดสี
ข้อใดหมายถึงไฟฟ้ากระแสสลับ
- อิเล็กตรอนอิสระเคลื่อนที่ในทิศทางเดียว
- กระแสไฟฟ้าจากถ่านไฟฉาย
- กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่
- อิเล็กตรอนอิสระเปลี่ยนทิศทางการไหลเป็นระยะ
หน่วยวัดของกระแสไฟฟ้าคือข้อใด
- แอมแปร์
- วัตต์
- โอห์ม
- โวลต์
ข้อใดจัดเป็นสายไฟแรงสูง
- สายแบตเตอรี่
- สายหัวเทียน
- สายไดชาร์จ
- สายไฟฟ้าหน้าในตำแหน่งสูง
สายไฟฟ้ารถยนต์คือสายไฟฟ้าประเภทใด
- สาย NV
- สาย AV
- สาย VF
- สาย HV
การเลือกขนาดของสายไฟฟ้าเพื่อใช้งานต้องคำนึงถึงอะไรสำคัญที่สุด
- ความยาวสายไฟฟ้า
- ความต้านทานของสายไฟฟ้า
- ปริมาณของกระแสไฟฟ้าที่ใช้
- ความหนาของฉนวนหุ้มสาย
การบอกขนาดของสายไฟฟ้า บอกอย่างไร
- บอกเป็นพื้นที่หน้าตัดของตัวนำ mm2
- บอกเป็นพื้นที่หน้าตัดของฉนวน mm2
- บอกเป็นขนาดความโตของตัวนำ mm
- บอกเป็นขนาดความโตของฉนวน mm.
สายไฟฟ้าที่สามารถลดคลื่นรบกวนวิทยุรถยนต์ได้ ตัวนำทำจากอะไร
- ทองแดง
- อะลูมิเนียม
- คาร์บอน
- ทองเหลือง
ข้อใดกล่าวเกี่ยวกับสายไฟฟ้าได้ถูกต้อง
- สายเส้นเล็กความต้านทานน้อย
- สายยิ่งเส้นใหญ่สายจะยิ่งร้อน
- สายสั้นความต้านทานมากกว่าสายยาว
- สายยาวความต้านทานมากกว่าสายสั้น
โค๊ดสายไฟฟ้ารถยนต์สีเขียวอ่อนคาดชมพู คือข้อใด
- P – LG
- LG – P
- G – P
- P – G
ข้อต่อสายทำหน้าที่อะไร
- ต่อสายไฟฟ้าเข้ากับสายไฟฟ้า
- ต่อชุดสายไฟฟ้าเข้ากับชุดสายไฟฟ้า
- ต่อสายไฟฟ้ากับอุปกรณ์
- ต่อชุดสายไฟฟ้ากับกราวด์
การบัดกรีที่ถูกต้องนั้นทำอย่างไร
- ใช้หัวแร้งให้ความร้อนตัวนำก่อนจี้ตะกั่ว
- ใช้หัวแร้งให้ความร้อนตะกั่วให้ละลายก่อน
- ให้ความร้อนตัวนำและตะกั่วพร้อม ๆ กัน
- สามารถทำได้ทุกข้อ
ข้อใดไม่ใช่เครื่องมือวัดทางไฟฟ้า
- แอมมิเตอร์
- โอห์มมิเตอร์
- โวลต์มิเตอร์
- ไมโครมิเตอร์
ข้อใดไม่ใช่ส่วนประกอบของมัลติมิเตอร์แบบดิจิตอล
- สวิตช์เลือกย่านการวัด
- สกรูปรับสเกลศูนย์
- สายวัดบวกและสายวัดลบ
- หน้าปัดแสดงค่าการวัด
ปกติก่อนการใช้มัลติมิเตอร์แบบอนาล็อกเข็มวัดจะชี้สเกลด้านใด
- ด้านขวาสุด
- ด้านซ้ายสุด
- ค่อนไปทางขวา
- ค่อนไปทางซ้าย
การใช้มัลติมิเตอร์ทุกครั้งต้องมีการปรับ OΩ ADJ เพื่ออะไร
- ให้การวัดความต้านทานถูกต้อง
- ให้การวัดกระแสไฟฟ้าถูกต้อง
- ให้การวัดแรงดันไฟฟ้าถูกต้อง
- ทดสอบถ่านไฟฉายใกล้หมดหรือไม่
การวัดแรงดันไฟฟ้าในรถยนต์ต้องปรับสวิตช์เลือกย่านไปที่ตำแหน่งใด
- ACV
- ACA
- DCV
- DCA
การวัดความต้านทานของอุปกรณ์ หากไม่ทราบค่าให้เลือกย่านวัดใดก่อน
- R x 1
- x 10
- x 1K
- x 100 K
ข้อใดไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับแบตเตอรี่
- ระบบที่ต้องใช้กระแสไฟจากแบตเตอรี่ได้แก่ระบบชาร์จ
- แบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์เป็นแบบตะกั่ว–กรด
- แบตเตอรี่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานเคมี
- ทำหน้าที่สะสมพลังงานและจ่ายกระแสไฟ
แผ่นธาตุบวกในแบตเตอรี่ทำจากอะไร
- ตะกั่ว–กรด
- ตะกั่วซัลเฟส
- ตะกั่วธรรมดา
- ตะกั่วเปอร์ออกไซด์
“แผ่นกั้น” ในแบตเตอรี่ ทำหน้าที่อะไร
- กันการลัดวงจรของแผ่นธาตุ
- เชื่อมต่อเซลล์แบตเตอรี่
- ผลิตกระแสไฟ
- ถ่ายเทความร้อน
แบตเตอรี่ 12 โวลต์ จะมีเซลล์แบตเตอรี่กี่เซลล์
- ก. 6
- ข. 9
- ค. 2
- ง. 3
ขณะแบตเตอรี่มีไฟเต็มค่าความถ่วงจำเพาะเท่าไร
- 1.200–1.230
- 1.260–1.280
- 2.160
- 2.180
หลอดไฟเบรกติดค้างตลอดแม้ไม่เหยียบเบรกสาเหตุน่าจะเกิดจากอะไร
- ขั้วสายไฟเบรกเสีย
- สวิตช์ไฟเบรกเสีย
- ฟิวส์ไฟเบรกหลวม
- หลอดไฟเบรกหลวม
หากเปลี่ยนหลอดไฟเลี้ยวให้มีวัตต์ต่ำกว่าหลอดเดิมผลที่เกิดขึ้นคือ
- หลอดไม่ติด
- หลอดสว่างกว่าเดิม
- หลอดกระพริบเร็วขึ้น
- หลอดกระพริบช้าลง
เมื่อเปิดไฟเลี้ยวขวา สังเกตพบว่าการกระพริบของหลอดไฟเลี้ยวเร็วผิดปกติ สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไร
- มีหลอดไฟเลี้ยวด้านซ้ายขาด
- มีหลอดไฟเลี้ยวด้านขวาขาด
- มีฟิวส์หลอดไฟเลี้ยวขวาขาด
- มีการลัดวงจรของหลอดไฟเลี้ย
การกระพริบของแฟลชเชอร์ประมาณกี่ครั้งต่อนาที
- 60 ครั้งต่อนาที
- 120 ครั้งต่อนาที
- 180 ครั้งต่อนาที
- 250 ครั้งต่อนาที
วงจรไฟสัญญาณใดที่ต้องใช้รีเลย์ในวงจร
- ไฟเลี้ยว
- ไฟถอย
- ไฟเบรก
- แตร
ไฟสัญญาณใดที่ทำงานโดยไม่ต้องเปิดกุญแจ ON
- ไฟฉุกเฉิน
- ไฟเลี้ยว
- ไฟถอย
- ไฟเบรกมือ
หลอดไฟที่มีไส้หลอด 2 ไส้ (2 จุด) คือ
- หลอดไฟเลี้ยว
- หลอดไฟถอย
- หลอดไฟส่องป้าย
- หลอดไฟเบรก
แฟลชเชอร์ทำหน้าที่อะไร
- ทำให้หลอดไฟเบรกกระพริบ
- ทำให้หลอดไฟเลี้ยวกระพริบ
- ทำให้หลอดไฟหน้ากระพริบ
- ทำให้หลอดไฟหน้าปัดกระพริบ
ข้อใดประกอบด้วยระบบไฟสัญญาณทั้งหมด
- ไฟเลี้ยว แตร ไฟตัดหมอก
- ไฟฉุกเฉิน ไฟถอย ไฟเบรก
- ไฟถอย ไฟท้าย ไฟเบรก
- ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว แตร
ถ้าหลอดไฟหน้าไม่ติดจะตรวจสอบฟิวส์ไฟหน้าตัวใด
- TAIL
- TRUN
- HEAD
- HORN
วงจรไฟระบบแสงสว่างใช้ฟิวส์ขนาดเท่าใด
- 7. 5 A
- 15 A
- 25 A
- 30 A
วงจรไฟหรี่ ไฟท้าย ไฟหน้าปัด ไฟส่งป้าย จะต่อหลอดไฟ วงจรแบบใด
- วงจรอนุกรม
- วงจรขนาน
- วงจรผสม
- วงจรบริด
“หากเปิดประตูใดประตูหนึ่ง หลอดไฟห้องโดยสารจะสว่าง” สวิตช์อยู่ตำแหน่งใด
- ON
- OFF
- DOOR
- OPEN
สวิตช์ควบคุมไฟแสงสว่างห้องโดยสาร มี 3 ตำแหน่ง ยกเว้นข้อใด
- ON
- OFF
- DOOR
- FLASH
สวิตช์ไฟแสงสว่าง (Light Switch) ที่ก้านสวิตช์ไฟเลี้ยวมี 3 ตำแหน่ง ยกเว้นข้อใด
- ON
- OFF
- TAIL
- HEAD
วิธีจับหลอดฮาโลเจนถูกต้องคือ
- จับส่วนปลายหลอด
- จับบริเวณกลางหลอด
- จับบริเวณฐานหลอด
- จับบริเวณไส้หลอด
ไฟหน้าแบบซีลบีมมีลักษณะเฉพาะอย่างไร
- ไส้หลอดขาดต้องเปลี่ยนทั้งโคม
- ใช้ไส้หลอดธรรมดาเท่านั้น
- ใช้ไส้หลอดชนิดฮาโลเจนเท่านั้น
- สามารถเปลี่ยนหลอดไฟหน้าได้
ไฟหรี่ทำหน้าที่สำคัญอย่างไร
- บอกความกว้างและตำแหน่งของรถ
- ให้แสงสว่างด้านหน้าและหลังของรถ
- ส่องสว่างให้เห็นป้ายทะเบียนรถ
- ให้ความสว่างภายในห้องโดยสาร
ระบบไฟแสงสว่างใดเป็นระบบไฟแสงสว่างภายใน
- ไฟหรี่
- ไฟหน้า
- ไฟท้าย
- ไฟห้องเก็บสัมภาระ
“หลอดเตือนไฟชาร์จไม่ดับ” หลังเครื่องยนต์ติดแล้วกรณีนี้ควรตรวจสอบตามข้อใด
- ตรวจสายพานขับอัลเทอร์เนเตอร์
- ตรวจหลอดไฟชาร์จ
- ตรวจแรงดันที่ขั้ว L
- ตรวจการลงกราวด์ ขั้ว E
ไอซีเรกูเลเตอร์มีหลายแบบ ยกเว้น ข้อใดไม่ใช่
- ไอซีแบบ A
- ไอซีแบบ B
- ไอซีแบบ M
- ไอซีแบบ N
เรกูเลเตอร์แบบ 2 ยูนิต ประกอบด้วยยูนิตอะไร
- โวลเตจเรกูเลเตอร์ กับ โวลเตจสเตเตอร์
- โวลเตจรีเลย์ กับ โวลเตจเมเจอร์
- โวลเตจเรกูเลเตอร์ กับ โวลเตจอาเมเจอร์
- โวลเตจรีเลย์กับ โวลเตจเรกูเลเตอร์
กระแสไฟฟ้าที่เกิดในขดลวดสเตเตอร์ขึ้นอยู่กับอะไร
- ขนาดของขดลวดโรเตอร์
- จำนวนรอบของขดลวดโรเตอร์
- ความเร็วรอบของโรเตอร์
- จำนวนขั้วแม่เหล็กของขดลวดโรเตอร์
ไดโอดเป็นอุปกรณ์ทำหน้าที่อะไรในอัลเทอร์เนเตอร์
- ควบคุมแรงดันไฟฟ้า
- แปลงกระแสสลับเป็นกระแสตรง
- แปลงกระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ
- แปลงกระแส 3 เฟสให้เป็น 1 เฟส
ส่วนประกอบของอัลเทอร์เนเตอร์ซึ่งมีขั้วแม่เหล็กเหนือ (N) และใต้ (S) ประกบเข้าหากัน 6-8 ก้านคือ
- โรเตอร์
- สเตเตอร์
- ไดโอด
- ฝาครอบหลัง