ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
- ให้บริการสินเชื่อแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
- สนับสนุนกิจการและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในชนบท
- รับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
- ให้ความช่วยเหลือเรื่องแหล่งเงินทุน และปรับปรุงกิจการของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ข้อใดเป็นวงจรการเรียนรู้ด้านการเงินขั้นที่ 4
- มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเงินแต่ไม่กล้าตัดสินใจ
- ตระหนักว่าเงินเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการดำรงชีพและความอยู่รอด
- รู้จักทำงานหาเงินพิเศษเป็นรายได้เสริมเพื่อไว้ซื้อของส่วนตัว
- ตระหนักถึงความจำเป็นของการเก็บออมและแสวงหาความรู้ทางการเงิน
“บริษัทจำกัด” มีการจัดตั้งอย่างไร
- กิจการขนาดเล็กที่ดำเนินการเพียงคนเดียว
- ต้องมีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปร่วมประกอบการ
- ก่อตั้งด้วยบุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปร่วมเข้าชื่อกันจัดตั้ง
- ผู้ก่อการตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป เข้าชื่อกันจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ ก่อตั้ง ด้วยบุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป
รัฐวิสาหกิจมีลักษณะของกิจการเป็นอย่างไร
- เป็นหน่วยงานหรือองค์การธุรกิจ
- บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมลงทุนกัน
- เป็นการกระทำร่วมกันเพื่อดำเนินธุรกิจหรือบริการเพื่อช่วยเหลือสมาชิก
- เจ้าของคนเดียวเป็นผู้ลงทุน อาจได้รับความช่วยเหลือจากญาติและจ้างลูกจ้าง
คุณลักษณะของนักธุรกิจที่จะสามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการคือข้อใด
- มีความเชื่อมั่นในตนเอง
- มีอัธยาศัยดี
- เป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี
- ถูกทุกข้อ
การประกอบธุรกิจควรรู้สภาพการแข่งขันและคู่แข่ง เพราะเหตุใด
- ทำให้ทราบระดับความสามารถของตนเอง
- เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
- เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองให้เป็นที่นิยมของลูกค้า
- เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการดำเนินธุรกิจ
ข้อใดเป็นหน้าที่ทางการตลาดเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก
- การวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
- การขนส่งและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์
- การซื้อ การขาย การจัดมาตรฐานผลิตภัณฑ์
- การเงิน การเสี่ยงภัย การจัดหาข้อมูลทางการตลาด
การใช้พนักงานขายจัดเป็นการใช้ส่วนประสมทางการตลาดในข้อใด
- ราคา
- ผลิตภัณฑ์
- การจัดจำหน่าย
- การส่งเสริมการขาย
การส่งเสริมการขายวิธีใดที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- การโฆษณา
- การจัดแสดงสินค้า
- การสร้างภาพพจน์
- การใช้พนักงานขาย
ประเภทของการค้าปลีกใดไม่มีการทำสต๊อกและบัญชีสินค้าคงเหลือ สั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมเมื่อสินค้าหมด
- ซูเปอร์มาเก็ต
- ร้านสะดวกซื้อ
- ร้านขายของชำ
- ร้านดิสเคาน์สโตร์
ข้อใดเป็นปัญหาที่พบในการค้าปลีก
1 สินค้าขาดชั้นวาง
2 สินค้ามีราคาแพง
3 สินค้าเสียหาย
4 สินค้ามีหลากหลายชนิด
- 2 และ 4
- 1 และ 4
- 1 และ 3
- 2 และ 3
สินค้าประเภท OTOP ส่วนใหญ่จัดการค้าส่งแบบใด
- ผู้ค้าส่งผ่านนายหน้า
- ผู้ค้าส่งฝากขายสินค้า
- ผู้ค้าส่งที่ให้บริการเต็มที่
- ผู้ค้าส่งประเภทตัวกลาง
การส่งเสริมการขายวิธีใดนิยมใช้กับสินค้าที่ต้องการให้เห็นความแตกต่าง
- การสาธิต
- การลดราคา
- การให้ของแถม
- การส่งชิ้นส่วนชิงโชค
ลูกเลือกซื้อสบู่ชนิดเดียวกับที่พ่อแม่เคยซื้อ จากข้อความดังกล่าว เกิดจากปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในข้อใด
- ลักษณะของผู้ขาย
- ลักษณะของผู้บริโภค
- สถานการณ์ในการซื้อ
- ลักษณะของผลิตภัณฑ์
ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อด้านสังคม
- การอ้างอิง
- ครอบครัว
- บุคลิกภาพ
- สถานภาพของบุคคล
ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
- การชำระเงิน
- เปรียบเทียบยี่ห้อ
- เลือกสินค้าที่ชอบ
- เปรียบเทียบราคา
ข้อใดเรียงลำดับกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ถูกต้อง
1 การประเมินผลทางเลือก
2 การประเมินผลหลังการซื้อ
3 พฤติกรรมก่อนการซื้อ
4 การแสวงหาทางเลือก
5 การตัดสินใจซื้อ
- 3–1–4–5–2
- 3–4–1–5–2
- 3–1–5–4–2
- 3–5–1–4–2
การตลาดทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ จากข้อความดังกล่าว เป็นความสำคัญขอการตลาดในข้อใดมากที่สุด
- ความสำคัญต่อผู้ผลิต
- ความสำคัญต่อผู้บริโภค
- ความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ
- ไม่มีข้อใดถูก
วิชัยต้องการเปิดตัวสินค้าชนิดใหม่และต้องการกระจายสินค้าให้กว้างขวาง วิชัยควรใช้วิธีการส่งเสริมการขายในข้อใด
- โฆษณาทางโทรทัศน์
- ส่งฉลากสินค้าชิงโชค
- ใช้พนักงานขายที่มีคุณภาพ
- แจกหรือแถมสินค้าตัวอย่าง
ใครนำส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ
- เปิ้ล กำหนดราคาจำหน่ายสินค้าตามคู่แข่ง
- แก้ว ใช้อินเทอร์เน็ตในการนำเสนอสินค้าของตนเอง
- นก เลือกทำเลที่ตั้งที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้สะดวก
- หนิง ออกแบบตราสินค้าให้มีความโดดเด่นและแปลกตา
เอกเชื่อว่าการซื้อที่ดินเป็นการลงทุนที่ดีกว่าการซื้อรถยนต์ จากข้อความดังกล่าว ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการซื้อของเอกคือข้อใด
- ด้านสังคม
- ด้านบุคคล
- ด้านจิตวิทยา
- ด้านวัฒนธรรม
ข้อใดไม่ใช่เทคโนโลยีแบบ ICT
- ช่างอิเล็กทรอนิกส์
- ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์
- ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
- การตลาดอิเล็กทรอนิกส์
ข้อใดเป็นวัตถุประสงค์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ประชาสัมพันธ์สินค้า
- ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า
- อำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง
- ถูกทุกข้อ
นิดาเจ้าของร้านรถยนต์มือสองได้ประกาศขายรถยนต์ของตนเองบน Shopping Mall จากข้อความดังกล่าว จัดว่าเป็นรูปแบบใดของการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- B2B
- B2G
- B2C
- C2C
ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับประโยชน์ของการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่อผู้ประกอบการ
- ลดช่องว่างทางการแข่งขัน
- ประชาสัมพันธ์ได้เหมือนกับธุรกิจขนาดใหญ่
- ประหยัดต้นทุนและลดขั้นตอนทางการตลาด
- มีความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ
การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในข้อใดที่มีกฎระเบียบข้อบังคับมากที่สุด
- B2B
- B2G
- B2C
- C2C
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะที่ดีในการสร้างเว็บไซต์
- ให้ข้อมูลที่ทันสมัย
- สะท้อนความโดดเด่นของสินค้า
- ภาษาที่ใช้ต้องง่ายต่อการเข้าใจ
- ใส่แสงและเงาให้มากที่สุดที่ตัวสินค้า
ข้อใดเป็นองค์ประกอบในการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- ISP
- Bank
- TPSP
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดเป็นหน้าที่ของ ISP
- รับและจดทะเบียน Domain Name
- ตรวจสอบอนุมัติวงเงินเมื่อมีการสั่งซื้อสินค้า
- ชำระค่าสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์
- พัฒนาโปรแกรมการประมวลผลการชำระค่าสินค้า
อุตสาหกรรมธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ประเภทใดที่มีผู้สนใจใช้บริการมากที่สุด
- หัตถกรรม
- ท่องเที่ยว
- ภาพยนตร์
- ธุรกิจบริการ
ข้อใดสำคัญที่สุดสำหรับการตัดสินใจประกอบธุรกิจด้วยตนเอง
- ความทะเยอทะยาน
- มีทีมงานที่มีความสามารถ
- เลือกงานหรือกิจกรรมที่ทำกำไรสูง
- การเตรียมความพร้อมเพื่อประกอบธุรกิจ
ข้อใดเป็นข้อดีของการเป็นผู้ประกอบการ
- ไม่ต้องรับคำสั่งจากผู้อื่น
- ทำงานตามเวลาที่ตนเองกำหนด
- ผลตอบแทนที่ได้รับเป็นเงินและชื่อเสียงตามผลงานที่ทำ
- ถูกทุกข้อ
การแสวงหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อประกอบธุรกิจในด้านใด
- การเงิน
- การตลาด
- บุคลิกภาพ
- บริหารงาน
ข้อใดไม่ใช่ข้อควรคำนึงในการตัดสินใจเลือกประกอบธุรกิจ
- ธุรกิจที่มีการต่อยอดธุรกิจ
- ธุรกิจมีความชำนาญเฉพาะด้าน
- ตอบสนองความต้องการของตลาด
- มีความสมารถในการประเมินผลงาน
ข้อใดเรียงลำดับวัฏจักรของผลิตภัณฑ์ได้ถูกต้อง
1 ขั้นตลาดตกต่ำ
2 ขั้นเจริญสูงสุด
3 ขั้นตลาดอิ่มตัว
4 ขั้นเจริญเติบโต
5 ขั้นแนะนำสินค้าออกสู่ตลาด
- 1–2–3–4–5
- 3–4–2–1–5
- 5–4–2–3–1
- 4–1–5–3–2
ความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับลักษณะองค์ประกอบโครงสร้าง กลไก กรรมวิธีในการผลิต หรือปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้นหรือต่างไปจากเดิม จากข้อความดังกล่าว เป็นความหมายของสิทธิบัตรประเภทใด
- อนุสิทธิบัตร
- การประดิษฐ์
- การออกแบบผลิตภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์อรรถประโยชน์
ข้อใดไม่ใช่วัตถุประสงค์ในการให้ความคุ้มครองสิทธิบัตร
- พัฒนาเทคโนโลยี
- ให้รางวัลตอบแทนแก่ผู้ประดิษฐ์
- จูงใจให้มีการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ
- กระตุ้นให้เกิดการแสวงหากำไรจากสิ่งประดิษฐ์
นภามีบุคลิกภาพชอบสังเกต ชอบวิเคราะห์ มีความละเอียดรอบคอบ และมีเหตุผล
จากข้อความดังกล่าว นภาควรเลือกประกอบอาชีพใด
- ช่างยนต์
- พนักงานบัญชี
- นักวิทยาศาสตร์
- นักประชาสัมพันธ์
ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทวีศักดิ์เลือกที่จะผลิตสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันและมีราคาถูก จากข้อความดังกล่าว เป็นการเลือกประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงข้อใด
- ธุรกิจที่ตนเองชอบ
- ธุรกิจที่มีการต่อยอดธุรกิจ
- ธุรกิจที่มีการรับช่วงการผลิต
- ธุรกิจที่สนองความต้องการของตลาด
ข้อใดไม่ใช่บทบาทของการขายโดยตรง
- การชักจูงใจ
- การช่วยเหลือ
- การให้บริการ
- การโฆษณา
การขายเป็นหัวใจของกิจการเพราะเหตุใด
- ทำให้เกิดการผลิต
- เพราะทำให้เกิดรายได้และผลกำไร
- เพราะพนักงานขายมีมากกว่าพนักงานฝ่ายอื่น
- เพราะงบประมาณการขายมีมากกว่างบฝ่ายอื่น
“รักจะเรียนวิชาการค้าขาย อย่าปากร้ายพูดจาอัชฌาสัย จึงซื้อง่ายขายดีมีกำไร ด้วยเขาไม่เคืองจิตคิดระอา” คำกลอนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติใดในการประกอบอาชีพขายด้านใด
- ความขยัน
- ความอดทน
- ความซื่อสัตย์
- ความมีระเบียบวินัย
กิจกรรมทางการตลาดที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือได้แก่กิจกรรมในข้อใด
- การเงิน การประกันภัย
- การซื้อ การขาย
- การขนส่ง การโฆษณา
- การจัดมาตรฐานสินค้า การตลาด
การผลิตสินค้าตามความถนัดของผู้ผลิตเพราะมีความต้องการสินค้าจำนวนมากเป็นแนวความคิดการตลาดแบบใด
- แนวคิดการตลาดเพื่อสังคม
- แนวคิดที่ยึดการผลิตเป็นหลัก
- แนวคิดที่ยึดสินค้าเป็นหลัก
- แนวคิดที่ยึดการตลาดเป็นหลัก
ข้อใดกล่าวถูกต้องที่สุด
- การขายมีความสำคัญต่อทุกหน่วยงาน
- การขายเป็นหน้าที่ของพนักงานขายเท่านั้น
- งานวัฒนธรรมไม่ต้องใช้การขายในการเผยแพร่
- การขายมีความสำคัญต่อกิจการที่หวังผลกำไรเท่านั้น
ระบบSelf-service เป็นร้านค้าประเภทใด
- ร้าน M K
- ร้าน Game Online
- ร้าน Show Room
- ร้าน7-11
เพราะเหตุใดงานขายสินค้าที่สัมผัสไม่ได้(การประกันชีวิต)จึงขายยากกว่าสินค้าที่สัมผัสได้
- สินค้ามีราคาแพง
- เป็นสินค้าไม่จำเป็น
- ลูกค้าไม่มีโอกาสได้ทดลองใช้
- พนักงานขายมีจำนวนน้อยราย
ลักษณะงานขายในข้อใดจัดเป็นพนักงานขายปลีก
- วิศวกรขาย
- พนักงานขายบุกเบิก
- พนักงานขายตามเส้นทาง
- พนักงานขายในบริการ
ในการกำหนดลักษณะของงานขายปัจจัยหลัก คือ ข้อใด
- ลักษณะของสินค้า
- คุณสมบัติของพนักงานขาย
- คู่แข่งขัน
- นโยบายของกิจการ
การพิจารณาลูกค้าจากสุขภาพและวัยวุฒิเป็นหลักในการพิจารณาเป็นการขายสินค้าชนิดใดมากที่สุด
- การขายรถยนต์
- การขายอุปกรณ์ออกกำลังกาย
- การขายโปรแกรมทัวร์เพื่อสุขภาพ
- การขายบริการของโรงพยาบาลเอกชน
ข้อใดกล่าวถูกต้อง
- งานขายเป็นการนำเสนอรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่อกิจการ
- งานขายเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม การส่งเสริมการตลาด
- งานขายเป็นงานที่จะต้องทำยอดขายให้ชนะเพื่อร่วมงาน
- งานขายประกอบไปด้วยฝ่ายการตลาด และฝ่ายการเงิน
ถ้าพนักงานขายมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่เสนอขายจะมีผลในเรื่องใดมากที่สุด
- ทำให้มีความมั่นใจในตนเอง
- สามารถอธิบายและสาธิตสินค้าได้ถูกต้อง
- ทำให้กิจการมีภาพพจน์ที่ดี
- ทำให้ได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง
แหล่งความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่หาง่ายที่สุดคืออะไร
- คู่มือสินค้า
- ตัวสินค้า
- คู่มือขาย
- แฟ้มขาย
รายละเอียดในเรื่องใดไม่ได้ระบุไว้ในกล่องสินค้า
- ส่วนประกอบของสินค้า
- วิธีการใช้
- ปริมาณบรรจุ
- กระบวนการผลิต
ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นสินค้าประเภทใด
- สินค้าไม่แสวงซื้อ
- สินค้าสะดวกซื้อ
- สินค้าเลือกซื้อ
- สินค้าเปรียบเทียบซื้อ
“ไมโครเวฟรุ่นนี้ใช้อุ่นอาหารได้ ต้ม ผัด แกง ทอด ได้”รายละเอียดดังกล่าวแสดงว่าพนักงานขายมีความรู้ในด้านใดของสินค้า
- รูปร่างของสินค้า
- กระบวนการผลิต
- ประโยชน์
- วัตถุดิบ
สิ่งที่พนักงานขายควรรู้เกี่ยวกับกิจการเป็นอันดับแรกคือเรื่องใด
- คู่แข่งขัน
- ประวัติความเป็นมา
- สถานภาพในตลาด
- การขยายสาขาของกิจการ
พนักงานขายต้องมีความรู้เกี่ยวกับกิจการ ในเรื่องใดที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ
- แผนการเอาชนะคู่แข่งขัน
- การแบ่งโบนัสประจำปี
- กิจการช่วยเหลือสังคม
- สินค้าใหม่ที่เริ่มวางตลาด
สิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความภาคภูมิใจในกิจการที่พนักงานขายปฏิบัติงานอยู่คือ ความรู้ข้อใด
- เงินทุนของกิจการ
- สถานที่ตั้งของกิจการ
- นโยบายของกิจการ
- ระยะเวลาของการดำเนินกิจการ
ลูกค้าประเภทใดที่พนักงานขายส่วนใหญ่ยอมรับว่าขายยากที่สุด
- ประเภทใจเร็ว
- ประเภทเงียบ
- ประเภทเชื่อมั่น
- ประเภทช่างพูดช่างคุย
วิธีการที่ทำให้เกิดข้อโต้แย้งน้อยที่สุด คือข้อใด
- การยิ้มแย้มแจ่มใส
- ชี้ให้เห็นประโยชน์ด้านต่าง ๆ
- เลื่อนการตอบออกไป
- วิธีใช้คำถาม
สิ่งแรกที่สำคัญของการตัดสินใจซื้อสินค้ามาจากสาเหตุของความต้องการซื้อในด้านใดเป็นอันดับแรก
- ต้องการใช้ประโยชน์จากสินค้า
- ต้องการความปลอดภัย
- ต้องการความสนุกสนานเพลิดเพลิน
- ต้องการการยอมรับจากสังคม
การพิจารณาลูกค้าจากสุขภาพหรือผู้สูงอายุควรเสนอขายสินค้าประเภทใด
- การขายประกันชีวิต
- การขายรถยนต์
- การขายอุปกรณ์การออกกำลังกาย
- การขายบ้านและที่ดิน
แหล่งความรู้เกี่ยวกับคู่แข่งขันที่พนักงานขายได้มาโดยตรงและทำให้ทราบข้อเท็จจริงได้ดี
- สอบถามจากพนักงานขายของคู่แข่งขัน
- สอบถามจากผู้ผลิตสินค้าของคู่แข่งขัน
- ซื้อสินค้าคู่แข่งขันมาใช้
- ห้องสมุด
การที่พนักงานขายมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าเป็นอย่างดีมีผลโดยตรงต่อกิจการอย่างไร
- ทำให้จำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น
- ทำให้ต่อสู้กับคู่แข่งขันได้
- ทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดี
- ทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้ามากขึ้น
ข้อใดคือการหาผู้มุ่งหวังแบบ Bird dog (สุนัขไล่นก)
- แบบตระเวนหา
- แบบสังเกตส่วนตัว
- แบบโซ่ไม่มีปลาย
- แบบศูนย์อิทธิพล
การหาผู้มุ่งหวังแบบแนะนำในกลุ่มเพื่อน ญาติสนิทและแนะนำต่อกันไปเรื่อย ๆ เป็นการหาผู้มุ่งหวังแบบใด
- แบบตระเวนหา
- แบบโซ่ไม่มีปลาย
- แบบศูนย์อิทธิพล
- แบบโฆษณา
คุณสมบัติในข้อใดที่ทำให้เกิดความชำนาญและทักษะในการปฏิบัติงานของพนักงานขาย
- ความรู้
- ภาวะผู้นำ
- ประสบการณ์
- ความสามารถ
บุคลิกภาพหมายถึงทุกข้อยกเว้นข้อใด
- ลักษณะเฉพาะของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
- ผลรวมของรูปสมบัติและคุณสมบัติ
- ประสบการณ์
- ความสามารถ
ถ้าลูกค้าเรียกชื่อสินค้าผิดฟังแล้วตลกขบขันพนักงานขายต้องใช้คุณสมบัติในข้อใด
- ความช่วยเหลือ
- ความมีไหวพริบ
- ความซื่อสัตย์
- ความร่วมมือ
ปัจจัยสำคัญของการจัดการมีอยู่ 4 ประการ ยกเว้น ข้อใด
- กำไร
- เงิน
- วัตถุสิ่งของ
- การจัดการ
ส่วนประสมทางการตลาด หรือ 4 P’s คือข้อใด
- Product, Price, Place, People
- Product, Price, Place, Promotion
- Perfect, Price, Playful, Phone
- Profect, People, Place, Promotion
“ห้างหุ้นส่วน” มีลักษณะของกิจการเป็นแบบใด
- มีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมลงทุนกัน โดยมีความประสงค์จะแบ่งกำไรร่วมกัน
- มีบุคคลตั้งแต่ 3คนขึ้นไป ร่วมลงทุนกัน โดยมีความประสงค์จะแบ่งกำไรร่วมกัน
- มีบุคคลตั้งแต่ 4คนขึ้นไป ร่วมลงทุนกัน โดยมีความประสงค์จะแบ่งกำไรร่วมกัน
- มีบุคคลตั้งแต่ 5คนขึ้นไป ร่วมลงทุนกัน โดยมีความประสงค์จะแบ่งกำไรร่วมกัน
ข้อใดเป็นปัจจัยพื้นฐานในการประกอบธุรกิจ
- Man
- Material
- Management
- All Answers are CORRECT
ข้อใดถือว่าเป็นสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมได้
- ทรัพยากรทางธุรกิจ
- เวลา
- วัตถุดิบ
- แนวโน้มของประชากร
ข้อใดไม่ใช่ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix)
- ราคา
- เงินทุน
- ผลิตภัณฑ์
- ช่องทางการจัดจำหน่าย
กิจการที่มีจุดประสงค์เสนอจำหน่ายหุ้นให้กับประชาชนคือกิจการประเภทใด
- บริษัทเอกชนจำกัด
- ห้างหุ้นส่วนจำกัด
- แฟรนไชส์
- บริษัทมหาชนจำกัด
การเข้าพบอย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขายควรให้ความสำคัญกับข้อใดมากที่สุด
- การวางแผน
- การจัดเตรียมสินค้า
- การแต่งกาย
- การสาธิตสินค้า
ข้อใดเป็นหลักสำคัญที่พนักงานขายควรยึดเป็นหลักปฏิบัติ
- มีทัศนคติที่ถูกต้องตอ่การเข้าพบ
- มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อการเข้าพบ
- พยายามเลื่อนตำแหน่งให้ได้เร็วที่สุด
- ขายสินค้าให้ได้มากที่สุด
พนักงานขายสินค้าอุตสาหกรรม มีประสบการณ์สูง และมีความชำนาญ เหมาะกับทฤษฎีการขายข้อใด
- ทฤษฎี AIDAS
- ทฤษฎีการแก้ปัญหา
- ทฤษฎีตอบสนองความต้องกการ
- ทฤษฎีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้น
สินค้าข้อใดเหมาะกับวิธีการแสวงหาผู้มุ่งหวังวิธีโซ่ไม่มีปลาย
- เครื่องใช้สำนักงาน
- เครื่องใช้ไฟฟ้
- อาหารเสริม
- กรมธรรม์ประกันภัย
การเตรียมตัวก่อนเข้าพบผู้มุ่งหวัง ควรให้ความสำคัญกับข้อใด
- การวางแผนการขาย
- การประสานงานกับหัวหน้างาน
- การประชุมทีมงาน
- การปรับปรุงบุคลิกภาพ
จากประเภทของผู้มุ่งหวัง ข้อใด ไม่ใช่ Lead
- มีเงิน
- เข้าพบง่าย
- ไม่ต้องการสินค้า
- มีอำนาจการตัดสินใจซื้อ
ข้อใดกล่าวถึงช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าได้ถูกต้องที่สุด
- วิธีการผลิตสินค้าได้ดีและรวดเร็วที่สุด
- วิธีการขายสินค้าได้ดีและรวดเร็วที่สุด
- วิธีการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมากที่สุด
- วิธีแปรรูปสินค้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ข้อใดเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการขาย
- แสวงหาผู้มุ่งหวัง
- การเข้าพบ
- การหารายชื่อลูกค้า
- การเตรียมตัวก่อนเข้าพบ
ธุรกิจหมายถึงข้อใด
- การจัดตั้งองค์กรหรือกิจการ
- ความต้องการซื้อของผู้บริโภค
- การดำเนินงานโดยกลุ่มบุคคลที่มีความต้องการคล้ายคลึงกัน
- กระบวนการนำทรัพยากรธรรมชาติผ่านกรรมวิธีการผลิต
กลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญมากต่อธุรกิจคือข้อใด
- ผู้ขาย
- ผู้ซื้อ
- ลูกจ้าง
- ผู้ลงทุน
ความหมายของการประกอบการข้อใดกล่าวถูกต้อง
- บุคคลที่จัดตั้งองค์กรธุรกิจ โดยยอมรับความเสี่ยงภัยเพื่อหวังผลกำไร
- การจัดตั้งองค์กรหรือกิจการเพื่อดำเนินการผลิต การจำหน่าย และการให้บริการ โดยนำปัจจัยต่างๆมาลงทุน
- ผู้ที่มีความคิดที่จะดำเนินธุรกิจโดยการก่อตั้งธุรกิจขึ้นมา
- กลุ่มบุคคลหรือนิติบุคคลร่วมมือกันทำงานในการผลิต
คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่สำคัญที่สุดคือข้อใด
- ความชอบธุรกิจ
- ความรู้ในธุรกิจ
- ความตั้งใจที่จะทำ
- มีการพัฒนาตนเอง
ข้อใดจัดเป็นจรรยาบรรณต่อลูกค้า
- ต้องเปิดเผยข้อมูล ตรงไปตรงมา
- ธุรกิจขนาดใหญ่ไม่เอาเปรียบธุรกิจขนาดเล็ก
- ยึดหลักปรองดองยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ
- ไม่นำเสนอข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงสำหรับสินค้า
“การขายตัดราคา” ขัดกับ จรรยาบรรณของผู้ประกอบการข้อใด
- จรรยาบรรณต่อผู้ถือหุ้น
- จรรยาบรรณต่อลูกค้า
- จรรยาบรรณต่อคู่แข่งขัน
- จรรยาบรรณต่อพนักงาน
“กาแฟลดน้ำหนักเพรียว สามารถลดน้ำหนักได้ 5 กิโลกรัม ภายใน 1 สัปดาห์” ขัดกับจรรยาบรรณของผู้ประกอบการข้อใด
- จรรยาบรรณต่อผู้ถือหุ้น
- จรรยาบรรณต่อลูกค้า
- จรรยาบรรณต่อคู่แข่งขัน
- จรรยาบรรณต่อพนักงาน
ข้อใดต่อไปนี้เป็นจริยธรรมของผู้ประกอบการ
- มีความอดทนและขยัน
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- มีเหตุผลในการตัดสินใจ
“แผนธุรกิจ” หมายถึง
- การกำหนดแนวทางในการดำเนินงานทางการตลาด
- เป็นการตรวจสอบความสามารถ ความพร้อมของกิจการในด้านต่างๆ
- แนวคิดหลักขององค์การเพื่อกำหนดแผนระยะยาวที่ชัดเจนของธุรกิจ
- เครื่องมือที่ผู้ประกอบการใช้กำหนดขั้นตอนวางแผนการดำเนินธุรกิจอย่างมีระบบ
“ผู้บริโภครักษ์สุขภาพ” จัดเป็นสถานการณ์ข้อใดของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
- จุดแข็ง
- จุดอ่อน
- โอกาส
- อุปสรรค
“คู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้น”จัดเป็นการวิเคราะห์ SWOT ข้อใด
- จุุดแข็ง
- จุดอ่อน
- โอกาส
- อุปสรรค
กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ตรงกับข้อใด
- จัดทำขวดนมเด็กเป็นรูปตัวการ์ตูน
- ซื้อแชมพูแถมครีมนวด
- จำหน่ายสินค้าทางเว็ปไซต์
- พนักงานขายอธิบายรายละเอียดผลิตภัณฑ์
ข้อใดจัดเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
- ผลิตภัณฑ์
- การเงิน
- โครงสร้างองค์การ
- แนวโน้มเศรษฐกิจ
ส่วนสำคัญที่สุดของแผนธุรกิจคือข้อใด
- บทสรุปผู้บริหาร
- แนวคิดธุรกิจ
- กลุ่มตลาดเป้าหมาย
- แผนการตลาด
ข้อใดต่อไปนี้เป็นการประกอบธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียว
- นางสาววันดีขายข้าวมันไก่
- นายฝันดีขายไก่ย่างห้าดาว
- จุ๋มขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นแชมป์
- นางสาวแอนขายก๋วยเตี๋ยวชายสี่บะหมี่เกี๊ยว
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในธุรกิจค้าปลีกคือข้อใด
- จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
- แลกเปลี่ยนข้อมูลหรือประชุมทางไกล
- การจัดพิมพ์เอกสารให้มีรูปแบบสวยงาม
- การพิมพ์ใบเสร็จรับเงินให้แก่ลูกค้า
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรม
- ทำให้สินค้ากระจายไปสู่ผู้บริโภคอย่างทั่วถึง
- ใช้เครื่องจักรและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
- ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้านความสะดวกสบาย
- อาศัยแรงงานและความสามารถเฉพาะของบุคลากรในสถานประกอบการ
ข้อใดคือข้อดีของห้างหุ้นส่วน
- หาเงินทุนได้ง่าย
- จัดตั้งและเลิกกิจการได้ง่าย
- เป็นการรวมสมาชิกเพื่อช่วยเหลือกัน
- ถือหุ้นรับผิดชอบเฉพาะค่าหุ้นที่ค้างจ่าย
การนำวัตถุดิบมาผ่านกระบวนการผลิตจนกลายเป็นสินค้า จัดว่าเป็นธุรกิจประเภทใด
- ธุรกิจบริการ
- ธุรกิจการผลิต
- ธุรกิจการจำหน่าย
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบ-การที่ประสบความสำเร็จ
- เชื่อมั่นในตนเอง
- ไม่เกรงกลัวผู้อื่น
- มีความคิดสร้างสรรค์
- สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น
ข้อใดเป็นผลพลอยได้เกี่ยวกับลักษณะของผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- มีการเมืองมั่นคง
- มีอาหารรับประทาน
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- มีสะพานลอยใช้หน้าหมู่บ้าน
จากการวิเคราะห์ SWOT ตัว O หมายถึงอะไร
- จุดแข็ง
- จุดอ่อน
- โอกาส
- อุปสรรค
การวิเคราะห์จุดคุ้มทุนหมายถึงอะไร
- แสดงงบการใช้จ่ายต่าง ๆ ภายในบริษัททุกแผนก
- คำนวณหาโอกาสประสบความสำเร็จของธุรกิจ
- วางแผนทางการเงินเพื่อหากำไรจากการลงทุน
- คำนวณหาจำนวนหน่วยสินค้าที่ต้องขายเพื่อชดเชยต้นทุน
การประกอบธุรกิจที่ดีควรยึดหลักในข้อใด
- ธุรกิจที่ตนคิดว่าดีที่สุด
- ธุรกิจที่มีโอกาสในการเจริญเติบโตสูง
- ธุรกิจที่ตอบสนองความต้องการของสังคม
- ธุรกิจที่เป็นทั้งความต้องการของผู้ผลิตและผู้บริโภค
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค
- เป็นตลาดที่กว้างและมีการแข่งขันกันสูง
- เป็นตลาดที่มีความหลากหลาย ลูกค้ามีความรอบคอบในการซื้อ
- ลูกค้ามีกำลังซื้อมาก และในการซื้อแต่ละครั้งจะซื้อในปริมาณที่มาก
- เป็นตลาดที่เข้าถึงลูกค้า และหากลูกค้าไม่พอใจในสินค้าจะส่งผลกระทบต่อลูกค้ามากที่สุด
แผนการตลาดที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย เป็นแนวคิดในข้อใด
- แนวคิดที่เน้นการผลิต
- แนวคิดที่เน้นการขาย
- แนวคิดที่เน้นความต้องการของผู้ผลิต
- แนวคิดที่เน้นความต้องการของผู้บริโภค
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของงานสำนักงานด้านข้อมูลและเอกสาร
- การส่งเอกสาร
- การจัดเก็บเอกสาร
- การบันทึกการส่งเอกสาร
- การคัดเลือกพนักงานเข้าทำงาน
การตลาดมีความสำคัญต่อผู้ผลิตอย่างไร
- ขยายการผลิตเพื่อการส่งออก
- เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
- พัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการ
- ถูกทุกข้อ
ข้อใดเป็นหน้าที่ทางการตลาดเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวก
- การวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
- การขนส่งและการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์
- การซื้อ การขาย การจัดมาตรฐานผลิตภัณฑ์
- การเงิน การเสี่ยงภัย การจัดหาข้อมูลทางการตลาด
การใช้พนักงานขายจัดเป็นการใช้ส่วนประสมทางการตลาดในข้อใด
- ราคา
- ผลิตภัณฑ์
- การส่งเสริมการขาย
- ช่องทางการจัดจำหน่วย
การส่งเสริมการขายวิธีใดที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม
- การโฆษณา
- การสร้างภาพพจน์
- การจัดแสดงสินค้า
- การใช้พนักงานขาย
ประเภทของการค้าปลีกใดไม่มีการทำสต๊อกและบัญชีสินค้าคงเหลือ สั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติมเมื่อสินค้าหมด
- ซูเปอร์มาเก็ต
- ร้านสะดวกซื้อ
- ร้านขายของชำ
- ร้านดิสเคาน์สโตร์
การส่งเสริมการขายวิธีใดนิยมใช้กับสินค้าที่ต้องการให้เห็นความแตกต่าง
- การสาธิต
- การลดราคา
- การให้ของแถม
- การส่งช้ินส่วนชิงโชค
ลูกเลือกซื้อสบู่ชนิดเดียวกับที่พ่อแม่เคยซื้อ จากข้อความดังกล่าว เกิดจากปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในข้อใด
- ลักษณะของผู้ขาย
- ลักษณะของผู้บริโภค
- สถานการณ์ในการซื้อ
- ลักษณะของผลิตภัณฑ์
ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อด้านสังคม
- การอ้างอิง
- ครอบครัว
- บุคลิกภาพ
- สถานภาพของบุคคล
ข้อใดเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
- การชำระเงิน
- เปรียบเทียบยี่ห้อ
- เลือกสินค้าที่ชอบ
- เปรียบเทียบราคา
วิชัยต้องการเปิดตัวสินค้าชนิดใหม่และต้องการกระจายสินค้าให้กว้างขวาง วิชัยควรใช้วิธีการส่งเสริมการขายในข้อใด
- การโฆษณาทางโทรทัศน์
- ส่งฉลากสินค้าชิงโชค
- ใช้พนักงานขายที่มีคุณภาพ
- แจกหรือแถมสินค้าตัวอย่าง
ใครนำส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ
- เปิ้ล กำหนดราคาจำหน่ายสินค้าตามคู่แข่ง
- แก้ว ใช้อินเทอร์เน็ตในการนำเสนอสินค้าของตนเอง
- นก เลือกทำเลที่ตั้งที่ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้สะดวก
- หนิง ออกแบบตราสินค้าให้มีความโดดเด่นและแปลกตา
ระบบSelf-service เป็นร้านค้าประเภทใด
- ร้าน M K
- ร้าน Game Online
- ร้านShow Room
- ร้าน7-11
ธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์เซ็นเตอร์ มีลักษณะเป็นอย่างไร
- ขายสินค้าตามราคาท้องตลาดทั่วไป
- ให้บริการแบบบริการตนเอง
- ทำเลที่ตั้งเป็นร้านสะดวกซื้อ
- กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นระดับกลางถึงระดับสูง
ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นสินค้าประเภทใด
- สินค้าสะดวกซื้อ
- สินค้าเลือกซื้อ
- สินค้าเปรียบเทียบซื้อ
- สินค้าไม่แสวงซื้อ
“ไมโครเวฟรุ่นนี้ใช้อุ่นอาหารได้ ต้ม ผัด แกง ทอด ได้”รายละเอียดดังกล่าวแสดงว่าพนักงานขายมีความรู้ในด้านใดของสินค้า
- รูปร่างของสินค้า
- กระบวนการผลิต
- ประโยชน์
- วัตถุดิบ
สิ่งที่พนักงานขายควรรู้เกี่ยวกับกิจการเป็นอันดับแรกคือเรื่องใด
- สถานภาพในตลาด
- คู่แข่งขัน
- ประวัติความเป็นมา
- การขยายสาขาของกิจการ
ลูกค้าประเภทใดที่พนักงานขายส่วนใหญ่ยอมรับว่าขายยากที่สุด
- ประเภทใจเร็ว
- ประเภทเงียบ
- ประเภทเชื่อมั่น
- ประเภทช่างพูดช่างคุย
ข้อใดคือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่
- ตลาดไท
- ตลาดสี่มุมเมือง
- เซเว่นอีเลฟเว่น
- ปากคลองตลาด